Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai kỳ thủ nhí xuất sắc

Cập nhật: 08:50 ngày 29/04/2023
(BGĐT)- Có năng khiếu, đam mê chơi cờ từ nhỏ, được sự dìu dắt của huấn luyện viên (HLV), em Hoàng Mạnh Hùng (SN 2013), Trường Tiểu học Tân Mỹ và Phạm Bảo Toàn (SN 2014), Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Bắc Giang) - 2 kỳ thủ nhí trong đội tuyển cờ tướng của Bắc Giang liên tục giành những tấm huy chương danh giá ở các giải quốc gia.

Liên tiếp giành giải cao

Bố em Hoàng Mạnh Hùng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cờ tướng xã Tân Mỹ. Gia đình em có quán nước giải khát, bàn cờ tướng nên hằng ngày nhiều người đến chơi cờ. Vừa được bố dạy, vừa xem mọi người chơi, cậu bé Hùng bị cuốn hút từ lúc nào không hay. Năm 2020, tỉnh Bắc Giang đăng cai Giải Vô địch cờ tướng trẻ quốc gia, việc tìm kiếm vận động viên (VĐV) Bắc Giang tham gia thi đấu rất khó khăn do thời điểm đó bộ môn cờ tướng của tỉnh chưa được thành lập.

{keywords}

Một buổi tập luyện cờ tướng giữa kỳ thủ Hoàng Mạnh Hùng (bên phải) và Phạm Bảo Toàn dưới sự hướng dẫn của HLV Phạm Xuân Quang.

Chứng kiến nhiều ván cờ Hùng thi đấu tại gia đình em, anh Phạm Xuân Quang, HLV bộ môn cờ tướng của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh phát hiện Hùng có những nước cờ rất hay, nếu được bồi dưỡng có thể phát triển tốt. Để chuẩn bị cho giải này, ngoài được kèm cặp, bồi dưỡng trực tiếp tại Trung tâm, vào dịp hè, bố của Hùng đưa em lên nhà HLV Phạm Xuân Quang ở huyện Tân Yên bồi dưỡng thêm. 

Ròng rã 1 tháng, Hùng học cờ, ăn uống, sinh hoạt tại nhà thầy giáo. Lần đầu tiên thi đấu ở đấu trường quốc gia, chưa có kinh nghiệm song Hoàng Mạnh Hùng đã xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) cá nhân và đồng đội nội dung cờ truyền thống, Huy chương Bạc (HCB) đồng đội nội dung cờ nhanh lứa tuổi U7 tại giải năm đó.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, giải không được tổ chức. Năm 2022, Hoàng Mạnh Hùng một lần nữa gặt hái chiến công khi giành 5 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV cá nhân cờ nhanh, 4 HCB ở các nội dung: Đồng đội cờ nhanh, cá nhân cờ chớp, đồng đội cờ chớp, cá nhân cờ tiêu chuẩn. Theo HLV Phạm Xuân Quang, điểm đặc biệt ở Hoàng Mạnh Hùng là khả năng phân tích, tính toán nước cờ rất tốt, lối chơi giằng co, rình rập, chờ đối phương sơ hở lập tức "ra đòn".

Hiện tại, vào các buổi tối trong tuần, Hùng và các bạn trong đội tuyển cờ tướng của tỉnh tích cực ôn luyện với thời gian từ 2-3 tiếng. Hùng chia sẻ: "Mỗi lần chơi cờ, em tập trung cao độ, không phân tán, các nước đi đều có sự tính toán kỹ lưỡng, chỉ cần một chút sơ hở, tính sai có thể bị tấn công thua ngay tức khắc. Đặc biệt, đối với nội dung cờ chớp, đòi hỏi VĐV vừa phải tư duy nhanh, vừa phải bảo đảm đúng thời gian thi đấu. Mỗi lần giành giải cao, được bố mẹ động viên, em càng có thêm động lực phấn đấu". Không chỉ giỏi cờ tướng, Hoàng Mạnh Hùng còn học đều các môn văn hóa ở trường, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Phong cách, chiến thuật đặc biệt

Ngay từ khi học lớp 1, Phạm Bảo Toàn đã xuất sắc giành giải Nhất môn cờ vua do Trường Tiểu học Lê Lợi tổ chức; đồng thời tiếp tục được chọn đi thi đấu và giành giải Nhất cấp thành phố năm 2023. Dù học và chơi cờ vua từ nhỏ nhưng Toàn bộc lộ cả năng khiếu cờ tướng. Phát hiện tố chất, năng khiếu của Toàn, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tuyển em vào đội tuyển cờ tướng của tỉnh. 

Khác với Hoàng Mạnh Hùng, Toàn có phong cách, chiến thuật thi đấu rất đặc biệt. Toàn có lối chơi không theo khuôn mẫu khiến đối phương rất khó phán đoán. Nhiều trận đấu tưởng chừng thua cuộc song em bất ngờ lật lại thế cờ, lội ngược dòng "hạ gục" đối thủ. Ngoài sự kèm cặp của HLV, Toàn tải ứng dụng phần mềm chơi cờ tướng trên mạng Intertnet để tăng cọ xát, tích lũy kinh nghiệm trong thi đấu. Thời gian rảnh rỗi, Toàn thường được mẹ đưa đến khu bể bơi Quang Minh (TP Bắc Giang) chơi cờ giao lưu với các CLB cờ tướng.

{keywords}
So với môn cờ vua, việc tìm kiếm các VĐV trẻ có năng khiếu môn cờ tướng ở lứa tuổi tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh rất khó khăn do ít có VĐV trẻ chơi cũng như được đào tạo bài bản môn này. Hoàng Mạnh Hùng, Phạm Bảo Toàn là những kỳ thủ trẻ, "hạt giống" xuất sắc của đội tuyển cờ tướng tỉnh Bắc Giang. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm huấn luyện, bồi dưỡng, tạo cơ hội cho các em tham gia thi đấu ở những giải quốc gia nhằm cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, tuyển chọn, tham dự các giải vô địch quốc gia và khu vực trong thời gian tới".

Ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Toàn đó là năm 2022, tại Giải Vô địch cờ tướng trẻ quốc gia tổ chức tại Khánh Hòa, gia đình không muốn cho em tham gia. Lý do là Toàn mới được tuyển vào đội tuyển cờ tướng của tỉnh, ít tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu, trong khi đây là đấu trường lớn quy tụ những kỳ thủ xuất sắc của các tỉnh, TP, từng giành nhiều HCV tham dự. 

"Lúc đó, tôi phải "đánh cược" với gia đình cháu rằng Toàn sẽ giành huy chương. Nếu không giành được, HLV sẽ bỏ tiền túi của mình để thưởng cháu", HLV Phạm Xuân Quang kể lại. Vào cuộc với sự tự tin, quyết tâm cao, Phạm Bảo Toàn đã xuất sắc giành 4 huy chương, trong đó có 2 HCV cá nhân cờ truyền thống, đồng đội; 2 HCB đồng đội cờ nhanh và đồng đội cờ chớp trước sự vui mừng của HLV và gia đình.

Để nâng chất lượng chuyên môn, vươn xa hơn ở những đấu trường đẳng cấp, Hoàng Mạnh Hùng, Phạm Bảo Toàn thường có tên trong sách sách ở các giải mở rộng do nhiều tỉnh, TP tổ chức. 

Mới đây, tại Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia tại TP Bắc Giang từ ngày 3 đến 12/4, Hoàng Mạnh Hùng và Phạm Bảo Toàn được chọn tham gia thi đấu với mục đích học hỏi chuyên môn của những kỳ thủ tên tuổi trong làng cờ tướng Việt Nam. Qua đó, giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, kinh nghiệm thi đấu. Tháng 7 tới, Hùng và Toàn sẽ tham gia Giải Vô địch cờ tướng trẻ quốc gia tổ chức tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: "So với môn cờ vua, việc tìm kiếm các VĐV trẻ có năng khiếu môn cờ tướng ở lứa tuổi tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh rất khó khăn do ít có VĐV trẻ chơi cũng như được đào tạo bài bản môn này. Hai em là những kỳ thủ trẻ, "hạt giống" xuất sắc của đội tuyển cờ tướng tỉnh Bắc Giang. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm huấn luyện, bồi dưỡng, tạo cơ hội cho các em tham gia thi đấu ở những giải quốc gia nhằm cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, tuyển chọn, tham dự các giải vô địch quốc gia và khu vực trong thời gian tới".

Bài, ảnh: Công Doanh

Hơn 220 kỳ thủ tranh tài tại Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia năm 2023 tại Bắc Giang
(BGĐT) - Sáng 3/4, tại TP Bắc Giang, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang tổ chức khai mạc Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia năm 2023. Tới dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang; đại diện lãnh đạo Tổng cục TDTT, Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Sở VHTTDL Bắc Giang.  
Đại hội Thể thao toàn quốc 2022: Các kỳ thủ môn Cờ tướng chính thức tranh tài
Ngày 11/12, tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra nội dung thi đấu Cờ Nhanh đồng đội nam – một trong 8 nội dung thi đấu của môn Cờ tướng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022. Nội dung này đã thu hút được 84 kỳ thủ đến từ 11 đoàn vận động viên.
Bế mạc Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia 2023: Đoàn Bắc Giang giành 5 huy chương các loại
(BGĐT)-Sau 8 ngày tranh tài với những ván cờ đấu trí đầy kịch tính, trưa 10/4, Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia 2023 khép lại, đoàn Bắc Giang giành 5 huy chương.
Đoàn Bắc Giang giành huy chương Vàng đồng đội nam môn cờ tướng nội dung cờ chớp truyền thống
(BGĐT) - Sau 2 ngày tranh tài, tối 4/4, tại TP Bắc Giang, Ban tổ chức Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia năm 2023 trao giải cho các vận động viên (VĐV) giành thành tích cao ở nội dung cờ chớp, cờ chớp truyền thống và cờ nhanh. 
Bắc Giang giành HCV môn cờ tướng nội dung đồng đội cờ truyền thống tại Đại hội Thể thao toàn quốc
(BGĐT)-Trưa 18/12, tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tổ chức trao huy chương cho các vận động viên (VĐV) thi đấu môn cờ tướng đạt thành tích cao. Đoàn Bắc Giang giành Huy chương Vàng (HCV) nội dung đồng đội cờ truyền thống.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...