Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

AFF Cup 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển Việt Nam vào vòng ¼ ASIAN CUP: Chiến thắng của ý chí kiên cường và nghệ thuật dẫn dắt

Cập nhật: 22:31 ngày 20/01/2019
(BGĐT)- Thầy trò HLV Park Hang-seo đã vượt qua Jordan 4-2 ở loạt đá luân lưu 11m sau khi hòa 1-1 trong 120 phút căng như dây đàn, để vào vòng ¼ Asian cup 2019. Đây là chiến thắng của ý chí kiên cường và nghệ thuật dẫn dắt của thầy, trò HLV Park Hang-seo.
{keywords}

Pha đi bóng của Phan Văn Đức của đội tuyển Việt Nam.

Người Việt đã tổ chức “bão” ngay tại sân Dubai và hàng triệu người hâm mộ cả nước đang bừng lên khí thế chúc mừng đội tuyển Việt Nam trước thềm đón năm mới Kỷ Hợi. 

Thật trùng hợp khi mùa xuân đến, năm 2018 chúng ta đón mừng đội tuyển U23 Việt Nam đoạt á quân trong giải U23 châu Á; năm nay cũng lại dịp đầu năm, chúng ta lại ngẹn ngào trong xúc động mừng chiến thắng khi đội nhà vào vòng ¼ Asian cup 2019.

Đội tuyển của chúng ta có được những chiến thắng tuyệt vời không hề ngẫu nhiên hay ngẫu hứng, không do may rủi - mặc dù trận thắng qua sút luân lưu; mà đó là quá trình thể hiện bản lĩnh và ý chí kiên cường, là sức mạnh của một đội tuyển chuyên nghiệp được rèn giũa và có được sự dẫn dắt nghiêm túc. Vậy nên, cần nhìn vào nguyên nhân chủ quan, bên trong để rút ra điều gì đó cho không chỉ bóng đá. Trong bài bình luận đầu năm ngoái, chúng tôi đã đề cập đến ba điều đọng lại sau cảm xúc tuyệt vời:

Thứ nhất, điều rất dễ nhận thấy là thể lực các tuyển thủ của chúng ta được nâng lên rõ rệt. Trước đây, đá đến cuối hiệp hai là nhiều cầu thủ đã “thở ra tai” với những bước chạy lẽo đẽo; nhưng nay đá hết hai hiệp phụ, vẫn còn... sung mãn. Có được như vậy, không thể không nhìn sâu hơn vào một thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ mà chất lượng cuộc sống cộng đồng được nâng lên khá rõ nét (dù cuộc sống cộng đồng còn nhiều điều phải lo toan). Chúng ta nhìn vào giới trẻ ngày nay cao to hơn, với ngoại hình đẹp hơn, sáng láng hơn và đó là chỉ báo về chất lượng tăng trưởng của đất nước trong sự nghiệp đổi mới.

Thứ hai, chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo là kết quả của sự ươm mầm nguồn lực bóng đá trẻ hàng chục năm nay. Không có quá trình ươm mầm này thì khó có tinh thần và nền tảng kỹ năng, đam mê và chiến thuật chuyên nghiệp để kích hoạt cho sức mạnh tổng lực của một đội tuyển quốc gia. Mà “chiến dịch ươm mầm” này, không thể thiếu "bàn tay” của doanh nghiệp, của các ông bầu. Chúng ta có thể chưa kịp làm quen với nhận thức vai trò của doanh nghiệp tư nhân hay những “ông bầu”, dù rằng ở các nước phát triển, thành tựu khoa học - công nghệ hay bóng đá đều không thể tách rời vai trò của họ. Họ đầu tư cho nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai... Bởi họ là bà đỡ.... bỏ vốn ra và tính toán đến từng đồng hiệu quả, không rơi vào cảnh “tiền chùa” hay “chùm khế ngọt...”. Xin cám ơn các ông bầu Việt!

Thứ ba, theo chúng tôi, điều quan trọng nhất, là có người “dẫn dắt tử tế”; tức là có huấn luyện viên trưởng và ban huấn luyện làm việc với tinh thần chuyên nghiệp và có tâm - từ chọn lựa nhân lực cho đội hình, huấn luyện kỹ năng và setup cho các vị trí đến chiến thuật và đấu pháp đúng cho mỗi trận đấu. Một đoàn tàu mà có đầu máy tốt, khỏe và toàn tâm làm lực kéo thì mọi dốc đèo, hay đường lầy lội đến mấy cũng đều... chẳng là gì, sẽ đi đến đích, sẽ lập kỳ tích có thể đo đếm, sờ nắn được. Chọn nhân sự cho đội tuyển là yếu tố nền tảng quyết định. Bởi nếu chọn sai do thiên vị hay do cái gì khác thì có thể có những cầu thủ tài năng đã bị bỏ qua. Rồi chương trình, kỷ luật huấn luyện nghiêm túc vì mục tiêu của mỗi trận và của giải... Nói chung là công tác nhân sự có tâm vì sự nghiệp, chứ không tư lợi.

Đó là nghệ thuật dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng, của người đứng đầu.

Vượt qua đội tuyển Jordan sau 120 phút và loạt luận lưu, chúng ta thấy rõ bản lĩnh, ý chí kiên cường của đội tuyển Việt Nam. Hiệp một của trận đấu ngang ngửa, nhưng lưới của Đặng Văn Lâm vẫn rung lên, vẫn tình huống cố định. Hiệp hai, tuyển Việt Nam như cỗ máy được kích hoạt, các tuyển thủ chơi hay hơn, trội hơn, đẹp hơn, chủ động tấn công liên tục, ép khung thành và chỉ vài phút sau đầu hiệp hai, nhận đường chuyền chính xác từ đồng đội, chọn đúng vị trí, cú đệm chính xác của Công Phượng, gỡ hòa 1-1 cho đến hết hai hiệp phụ.

{keywords}

Cổ động viên thành phố Bắc Giang chúc mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Người hâm mộ không thể không nhận thấy bản lĩnh và ý chí kiên cường của các tuyển thủ chúng ta. Tất cả đều chơi hơn 100% năng lực, tất cả đều quyết chiến. Và Ban tổ chức đã tặng cho đội tuyển chúng ta danh hiệu không thể hay hơn: “Các chiến bình sao vàng”.
“Các chiến binh sao vàng” đang làm rạng danh Tổ quốc Việt Nam trên trường quốc tế. Vào vòng ¼ giải Asian cúp mấy mươi năm trước với chúng ta là chưa dám mơ. Nay thì hiện thực. Đó là chiến thắng của ý chí kiên cường của “các chiến binh sao vàng”, Việt Nam ơi !

Nguyễn Văn Dững (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Người hâm mộ Bắc Giang mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia Việt Nam
(BGĐT) - Ngay sau khi trận đấu đầu tiên vòng 1/8 Asian Cup 2019 kết thúc với chiến thắng nghẹt thở thuộc về đội tuyển quốc gia Việt Nam, nhiều người hâm mộ bóng đá tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã xuống đường chúc mừng chiến thắng của đội tuyển.
 
Người hâm mộ tin tưởng Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi một trận quyết tử
Sau khi vượt qua vòng bảng với nhiều may mắn, tối nay (20-1), đội tuyển Việt Nam bước vào vòng đấu loại trực tiếp 1/8 cùng với Jordan.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...