Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao >> Giải Việt dã Báo Bắc Giang 2019
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Duyên nợ" với đường chạy

Cập nhật: 14:06 ngày 08/03/2018
(BGĐT) - Lịch sử Giải Việt dã Báo Bắc Giang chứng kiến nhiều VĐV trưởng thành từ đây, được ngành chuyên môn phát hiện, đào tạo theo con đường chuyên nghiệp. Sau khi giải nghệ họ lại tiếp tục trở thành những huấn luyện viên, giáo viên tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ sau.
{keywords}

Huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Tưởng hướng dẫn VĐV luyện tập chuẩn bị cho Giải Việt dã Báo Bắc Giang năm 2018.

Huấn luyện viên Nguyễn Thành Vinh (SN 1978), giáo viên thể chất Trường THCS Tiên Lục (Lạng Giang) từng có 11 năm là VĐV gắn bó tại đường chạy Giải Việt dã Báo Bắc Giang (từ 1992 đến 2003). Qua các mùa giải, chàng trai quê Tiên Lục mang về nhiều vinh quang cho thể thao Lạng Giang, trong đó có tấm HCB tại Đại hội TDTT toàn tỉnh năm 2001. Sau khi tốt nghiệp Lớp Thể sinh (Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự), thầy Vinh nhận công tác tại quê nhà.

Nhờ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình thi đấu, cộng thêm sự quan tâm, động viên của ngành thể thao và huyện Lạng Giang, cựu VĐV môn việt dã đã mở lớp năng khiếu điền kinh tại Tiên Lục (dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) để "truyền lửa" cho học sinh trong vùng. Lớp điền kinh thường xuyên duy trì từ 18 đến 20 em được đào tạo nâng cao, do đó đội hình xuất phát hằng năm tại Giải Việt dã Báo Bắc Giang của huyện Lạng Giang luôn chiếm từ 80-90% VĐV từ lớp điền kinh tại Tiên Lục. Nhiều năm qua, dưới sự dìu dắt ban đầu của thầy Vinh, nhiều VĐV xuất sắc, được lọt vào danh sách đội tuyển của tỉnh, quốc gia như: Giáp Thị Hợi (xã Đại Lâm), Nguyễn Thị Oanh (xã Mỹ Hà), Nguyễn Thị Lĩnh, Trần Thị Nga (xã Tiên Lục)... Tại những giải chạy lớn được tổ chức trong tỉnh như: Giải Việt dã Báo Bắc Giang, Hội khỏe Phù Đổng, đoàn Lạng Giang nhiều năm liền xếp vị trí số một với sự đóng góp chủ yếu từ các VĐV là học trò của thầy Vinh. Thầy Vinh chia sẻ: "Giải Việt dã Báo Bắc Giang là bước ngoặt đầu tiên để định hướng cho nghề giáo viên sau này của tôi. Từ năm 2016 tôi không tham gia huấn luyện nội dung vô địch cho huyện song vẫn tham gia huấn luyện đội tuyển trẻ của khối phòng giáo dục và đào tạo để tiếp tục phát hiện, tuyển chọn, đào tạo các nhân tố mới cho ngành thể thao".

Tên tuổi của kiện tướng quốc gia điền kinh Nguyễn Mạnh Tưởng (SN 1978), xã Tiến Dũng (Yên Dũng) có thời gian dài gây chú ý với giới chuyên môn và người hâm hộ, anh có tới 15 năm gắn bó tại Giải Việt dã Báo Bắc Giang và thành tích có được là 3 HCV cùng nhiều HCB, HCĐ. Nhờ giải việt dã, VĐV kỳ cựu này từng bước chinh phục những đỉnh cao trong con đường chuyên nghiệp tại đấu trường quốc gia. Sau khi giã từ thi đấu (năm 2013), Nguyễn Mạnh Tưởng mở lớp năng khiếu nghiệp dư điền kinh tại địa phương. Từ lớp này mỗi năm phát hiện, cung cấp cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh nhiều nhân tố trẻ có năng khiếu để bổ sung vào đội tuyển của tỉnh. Hiện lớp nghiệp dư điền kinh đang được anh đào tạo có hơn 20 học sinh, lịch tập diễn ra vào buổi chiều tại sân vận động xã. Chuẩn bị cho Giải Việt dã Báo Bắc Giang, thời gian này anh Tưởng đang cho học sinh tập thi đấu dã ngoại tại bờ đê sông Thương theo giáo án đã được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh duyệt. Anh chia sẻ: "Thể thao nói chung, điền kinh nói riêng, thời kỳ đỉnh cao phong độ sẽ qua đi chóng vánh, nhiều người chọn cách học đại học để có cơ hội làm huấn luyện viên chuyên nghiệp nhưng do không có điều kiện nên tôi chọn cách mở lớp nghiệp dư điền kinh ở quê, kết hợp với làm nông nghiệp để được tiếp tục gắn bó với công việc mình yêu thích. Tới đây tôi sẽ chuyển lớp năng khiếu về xã Yên Lư để có điều kiện tuyển sinh tốt hơn vì hiện tại khu vực xã Tiến Dũng rất khó tìm kiếm nhân tố mới".

Tương tự, kiện tướng Dương Thị Uyên (SN 1987) xã Thanh Lâm (Lục Nam) cũng có gần chục năm tham gia Giải Việt dã Báo Bắc Giang. Năm 2006, Uyên chia tay sự nghiệp VĐV chuyên nghiệp để theo học tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và hiện là huấn luyện viên môn điền kinh tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Vẫn còn nhiều gương mặt nữa từng thi đấu và trưởng thành từ Giải Việt dã Báo Bắc Giang, đó có thể là một cán bộ quản lý, chuyên môn trong lĩnh vực TDTT, một giáo viên hay người nông dân nhưng tựu chung họ vẫn còn nhiều kỷ niệm đáng nhớ và duyên nợ với đường chạy Giải Việt dã Báo Bắc Giang. Đó cũng là lý do để họ tiếp tục trở thành người thầy ươm những "mầm xanh" cho thể thao tỉnh nhà.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...