Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao / U23 châu Á
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam - Jordan: Cuộc chiến chuyển trạng thái

Cập nhật: 16:56 ngày 13/01/2020
Việt Nam và Jordan - đội đang giữ đỉnh bảng D - có chung sở trường phòng ngự - phản công trước cuộc đối đầu ở lượt trận thứ hai U23 châu Á 2020 hôm nay.

* Việt Nam - Jordan: 20 giờ 15 phút hôm nay 13-1.

Chuyển trạng thái - từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại - có thể coi là đặc trưng của Việt Nam dưới thời Park Hang-seo. Mỗi khi cướp bóng, Việt Nam triển khai nhanh lên trên với những pha xử lý ít chạm. 

Đó là lối chơi trực diện. Khi mất bóng, đội quân của HLV Park cố gắng đoạt lại ngay. Nếu không thành công, các cầu thủ giật về nhanh để duy trì cự ly đội hình. Jordan - đội thắng Triều Tiên 2-1 ở trận ra quân - cũng chuộng lối chơi này.

Thầy trò Ahmed Abdel-Qader không giấu khát vọng giành suất dự Olympic, ngay khi bóng chưa lăn. Jordan triệu tập ba cầu thủ đang khoác áo APOEL Nicosia, trong đó có Omar Al-Zebdieh, Noor Al-Rawabdeh và Musa Al-Taamari. Nếu như Zebdieh và Rawabdeh hội quân sát ngày khai mạc, Taamari chỉ bay đến Thái Lan ngày 13-1. 

Taamari - cầu thủ đáng chú ý nhất bóng đá Jordan hiện tại - thi đấu nhiều trận nhất ở Nicosia mùa này. Với kèo trái ma thuật, tiền đạo 22 tuổi sẽ chỉ bắt đầu thi đấu từ trận cuối vòng bảng gặp UAE. HLV Abdel-Qader rất tự tin về khả năng đi tiếp, quyết định chơi hai trận đầu mà không có Taamari.

{keywords}

Bani Atieh (phải) ghi bàn trong cả bốn trận chính thức gần nhất của U23 Jordan.

Ba cầu thủ Nicosia được chú ý hơn cả, nhưng Bani Atieh mới là hạt nhân trong lối chơi của Jordan. Tiền vệ trái số 9 ghi bàn trong cả bốn trận của Jordan ở U23 châu Á, tính từ vòng loại tháng 3-2019. Anh hội tụ thể lực, tốc độ và kỹ thuật để cày ải dọc hành lang trái.

Với phẩm chất của Bani Atieh, HLV Abdel-Qader xếp anh thi đấu tiền vệ trái trong sơ đồ 3-4-3. Jordan chủ yếu lên bóng ở cánh này, khi Bani Atieh dám cầm bóng và cắt vào trung lộ để mở ra khoảng trống cho đồng đội hoặc sút xa. 

Bani Atieh tung ra bốn cú sút trong trận gặp Triều Tiên, chỉ ít hơn trung phong Naimat. Anh còn tung ra bốn đường chuyền để đồng đội dứt điểm, thống kê cao nhất đội.

{keywords}

Cách bố trí đội hình thường thấy ở Jordan, theo sơ đồ 3-4-3, chuyển về 5-4-1 khi phòng ngự. So với Rosan ở cánh đối diện, Bani Atieh thường xuyên tham chiến hơn. Hai tiền đạo cánh - Olwan và Aburiziq cũng thường hoán đổi vị trí.

{keywords}

Thống kê hiệp một trận Jordan - Triều Tiên, theo ba hướng tấn công chính (trái, trung lộ, phải). Jordan chủ yếu lên bóng bên cánh trái, trong 63,3% tình huống.

Lối chơi của Jordan có phần giống Việt Nam, đó là phòng ngự phản công với lối lên bóng trực diện. Hai bàn thắng của họ đến theo kịch bản như vậy. 

Trong pha mở tỷ số, Afaneh phất bóng lên từ sân nhà để trung phong Naimat tận dụng khả năng càn lướt để khống chế bóng. Anh xộc vào cấm địa rồi làm động tác giả qua người và buộc đối phương phạm lỗi. 

Nhờ đó, Bani Atieh mở tỷ số trên chấm phạt đền. Ở bàn thắng thứ hai, Jordan phối nhanh lên sau khi cướp bóng. Từ cánh phải, Bani Atieh tạt vào trong và Jordan chỉ mất thêm hai nhịp để ghi bàn.

Jordan và Việt Nam sẽ so tài về khả năng chuyển trạng thái. Không khó dự đoán thầy trò Park sẽ trải qua thêm một trận cầu khó khăn, nặng về thể lực. 

Jordan không cho thấy nhiều tình huống phối hợp bài bản, nhưng Việt Nam cũng vậy. Tấn Tài và Thanh Thịnh sẽ phải dè chừng sự nguy hiểm của Bani Atieh.

Để chống phản công tốt, thầy Park cần nhờ tới một trung vệ phán đoán tốt, đó là Trần Đình Trọng. 

Ở trận ra quân, Đình Trọng chỉ vào sân trong hiệp hai nhưng toát ra ngay phẩm chất của thủ lĩnh hàng phòng ngự. Trung vệ CLB Hà Nội sẽ đá chính trước Jordan, nếu đảm bảo thể lực.

{keywords}

Trung vệ Đình Trọng nhiều khả năng đá chính trước Jordan.

HLV Park cũng chào đón hậu vệ Hồ Tấn Tài trở lại, sau án treo giò. Anh sẽ trám vào vị trí của Bùi Hoàng Việt Anh - cầu thủ được thử nghiệm hậu vệ phải ở trận ra quân. 

Cũng không loại trừ khả năng Tấn Tài án ngữ cánh trái, nơi Thanh Thịnh chưa tạo ra sự yên tâm. Cầu thủ đang khoác áo Đà Nẵng nhỏ người, và bất lợi trong trận đấu có cường độ va chạm cao.

Một vị trí có thể khiến thầy Park đau đầu là tiền vệ trụ. Đức Chiến cho thấy khả năng càn quét ổn, nhưng không mạnh về khả năng làm bóng. Anh ít tạo ra những đường chuyền xuyên tuyến khi cần chuyển trạng thái nhanh. 

Triệu Việt Hưng sẽ chia bài tốt hơn, nhưng thể hình của cầu thủ HAGL cũng là điểm trừ.

Nếu Đức Chiến và Việt Hưng cùng thi đấu, thầy Park sẽ phải hy sinh một tiền đạo. Ông chuộng mẫu tiền vệ tấn công sáng tạo như Quang Hải và Hoàng Đức, nên Đức Chinh hoặc Tiến Linh có thể không đá chính. 

Đức Chinh quan trọng hơn trong lối chơi chuyển trạng thái. Tiền đạo Phú Thọ phù hợp trong sơ đồ 3-5-2 lẫn 3-4-3. Nhưng, Tiến Linh đang xây chắc vị trí trung phong.

{keywords}

Tốc độ và thể lực của Đức Chinh cần thiết cho Việt Nam.

Việt Nam đã chơi ngang ngửa UAE - đối thủ được cho là mạnh nhất bảng. Nhưng ở cấp độ U23, các đội bóng khó giữ ổn định hơn đội tuyển. Nhật Bản - chủ nhà Olympic 2020 - bị loại ngay vòng bảng là bài học cho các đội còn lại. Jordan cho thấy họ không thể bị xem thường, còn Việt Nam thường chơi hay hơn khi tiến sâu tại giải.

Jordan chỉ cần thêm ba điểm để chắc suất vào tứ kết, nhưng họ cũng sẽ hài lòng với một điểm. Một năm trước, hai đội cũng so tài ở vòng 1/8 Asian Cup. 

Hoà Jordan 1-1 sau 120 phút, Việt Nam thắng trong loạt đá luân lưu (4-2). Nếu không thua Jordan, thầy trò HLV Park vẫn nắm trong tay quyền tự quyết ở lượt cuối gặp Triều Tiên.

{keywords}

Tiền vệ Jordan dọa phá lưới Việt Nam
Mohammad Bani Atieh, chủ công của Jordan, hy vọng tiếp tục ghi bàn trong trận đấu với Việt Nam ở giải U23 châu Á 2020 hôm nay.
U23 Việt Nam - U23 Jordan: Nhiệm vụ 3 điểm của thầy trò ông Park
Giành chiến thắng và có trọn vẹn 3 điểm trước Jordan là nhiệm vụ gần như bắt buộc của U23 Việt Nam trong hành trình hướng đến tứ kết U23 châu Á 2020.
Nhật Bản bị loại ở giải U23 châu Á
Thất bại 1-2 trước Syria tối 12-1 khiến Nhật Bản xếp chót bảng B và chắc chắn bị loại dù vẫn còn một lượt trận.  
Uzbekistan khiến Trung Quốc có thể bị loại
Ép sân suốt 90 phút, Uzbekistan thắng Trung Quốc 2-0 ở lượt trận thứ hai bảng C vòng chung kết U23 châu Á tối 12-1.
Bảng A U23 châu Á 2020: U23 Bahrain suýt gây sốc trước U23 Iraq
U23 Bahrain thi đấu rất hay ở trận gặp U23 Iraq hôm 11-1, suýt chút nữa đội bóng này đã giành được 3 điểm trước nhà vô địch năm 2013.
U23 Việt Nam quyết đấu U23 UAE: Bàn đạp từ... Thường Châu
Câu chuyện cổ tích mà U23 Việt Nam viết ở Thường Châu năm 2018 là bàn đạp để HLV Park và các học trò tự tin tranh tài ở VCK U23 châu Á 2020.
U23 châu Á - nơi khởi nguồn phép màu Park Hang-seo
Trước thềm giải U23 châu Á 2020, tờ DongA (Hàn Quốc) điểm lại chặng đường hai năm đã qua của HLV đồng hương Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...