Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao / U23 châu Á
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Phan Anh Tú: "Việt Nam có thể đá một tiền đạo"

Cập nhật: 16:56 ngày 13/01/2020
Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, HLV Park Hang-seo cần bố trí lại tuyến tiền vệ, đồng thời chỉ sử dụng một tiền đạo nhằm tạo đột biến trước Jordan.

* Việt Nam - Jordan: 20h15 hôm nay 13-1.

- Theo ông, Việt Nam cần cải thiện điều gì trong trận đấu buộc phải thắng Jordan?

{keywords}

Tiến Linh - một trong hai tiền đạo trụ cột của Việt Nam - tranh chấp bóng với cầu thủ UAE ở trận ra quân bảng D hôm 10-1.

- Với những gì đang có, Việt Nam chỉ cần tập trung làm tốt một vấn đề duy nhất, đó là kiểm soát bóng. Trong trận gặp UAE, nhận định đây là một đội bóng mạnh, cộng với tính chất của trận ra quân, HLV Park Hang-seo đã tập trung nhiều vào việc phòng ngự từ xa. Đó là lý do ông xếp Đức Chiến đá tiền vệ trụ để ngăn những miếng đánh vỗ mặt. 

Tuy nhiên, khả năng chuyển trạng thái cộng với tâm lý thi đấu chưa thật vững của cậu ấy khiến Việt Nam tấn công kém đa dạng. Chỉ tới khi dồn lên trong 15 phút cuối hiệp hai, chúng ta mới tạo ra áp lực đủ lớn. Cơ hội nguy hiểm nhất trận, cú xoay người sút bóng của Tiến Linh, cũng đến trong khoảng thời gian này. 

Tuy nhiên, trước đó, thầy trò ông Park không lái được trận đấu theo ý mình, thậm chí đầu hiệp hai còn bị dồn ép và may mắn thoát thua nhờ VAR. Điểm mạnh kiểm soát bóng, dựa trên những cầu thủ kỹ thuật, không được phát huy.

Trận gặp Jordan sẽ khác. Thứ nhất, đây là trận đấu chúng ta phải thắng để nuôi hy vọng đi tiếp. Thứ hai, thực lực các đội phần nào đã lộ diện qua lượt đấu đầu tiên. Jordan mang đầy đủ đặc trưng của những đội Tây Á: thể hình tốt, chơi bóng trực diện, và tấn công dựa trên một vài cá nhân xuất sắc. 

Đó là thứ mà hàng thủ Việt Nam nhiều lần chạm trán, và có kinh nghiệm giải quyết tốt. Nếu hàng thủ chơi đúng sức như hồi SEA Games 30, chúng ta không phải e ngại sức tấn công của họ. 

Thứ ba, ban huấn luyện đã có thêm cơ sở để đánh giá phong độ các tuyển thủ. Việc chọn ai, chơi như thế nào chắc chắn sẽ hợp lý hơn trận ra quân. Cuối cùng, Việt Nam sẽ đón sự trở lại của Hồ Tấn Tài (bị treo giò trận gặp UAE) và có thể là cả Trần Đình Trọng.

{keywords}

Đình Trọng (trái) nuốt trọn giáo án trên sân tập. Anh có thể trở lại đội hình xuất phát tối 13-1.

- Jordan có thể hình và thể lực tốt, tích cực áp sát. Trước đối thủ như vậy, ý đồ chơi kiểm soát bóng có vẻ mạo hiểm?

- Việt Nam cần kiểm soát bóng tốt hơn, chứ không phải chơi kiểm soát bóng giống như Man City hay Barca trước đây. Chúng ta vẫn giữ triết lý của mình, là lối chơi phòng ngự phản công, nhưng ở các tình huống quyết định cần sự táo bạo, xử lý nhanh nhạy, cầu thủ cần làm tốt và đưa ra những quyết định hợp lý.

Để làm được những điều ấy, HLV Park có lẽ phải thay đổi nhân sự ở đội hình xuất phát. Triệu Việt Hưng có thể đá chính. Cậu ấy có khả năng đánh chặn và thu hồi bóng tương đối tốt, cũng đã quen với vị trí tiền vệ trụ. 

Có Việt Hưng trên sân, Quang Hải và Hoàng Đức không phải lùi sâu làm bóng. Họ sẽ được trả về với vị trí nguy hiểm nhất, có thể phát huy tối đa khả năng xử lý bóng lắt léo, đó là xung quanh khu cấm địa. 

Trong trường hợp giữ Đức Chiến, hoặc xếp một cầu thủ có bộ kỹ năng tương tự đá chính, không loại trừ khả năng ông Park sẽ rút bớt một tiền đạo khỏi sân để tăng khả năng kiểm soát bóng.

Trong bóng đá hiện đại, kiểm soát bóng tốt cũng là một cách phòng ngự chủ động. Ở 75 phút đầu trận gặp UAE, mỗi khi đoạt lại bóng, chúng ta thường để mất nhanh quá. Điều ấy tạo ra sức ép liên tục lên hàng thủ, bởi đối phương đã giải tỏa được nỗi lo chống phản công của Việt Nam. 

Nhưng như tôi nói ở trên, thận trọng ở trận ra quân là cần thiết. Chúng ta chấp nhận đánh đổi để có điểm, tạo đà tâm lý giải quyết những đội bị đánh giá thấp hơn là Jordan và Triều Tiên.

- Ông đánh giá như nào về Jordan, đội đang giữ đỉnh bảng D?

- Jordan là một đội có khả năng nhưng chưa tới mức nguy hiểm với Việt Nam. Cách chơi bóng dài của đội này là điều mà các trung vệ Việt Nam quen thuộc ở V-League, nơi họ thường xuyên tranh chấp với những ngoại binh chất lượng như Hoàng Vũ Samson hay Đỗ Merlo. 

Nếu chơi với 100% phong độ, hàng thủ Việt Nam đủ sức phong tỏa các miếng đánh của Jordan, trong bối cảnh đối phương thiếu mũi nhọn nguy hiểm nhất Musa Al-Taamari.

Nhìn lại các đội đã hòa lượt đấu đầu tiên như Iraq, Australia, Syria hay Uzbekistan, có thể thấy là họ đều chơi cởi mở ở lượt trận thứ hai. Việt Nam có thể theo dòng chảy này, và không cần thận trọng quá mức với Jordan. 

Đối thủ có một vài mũi tấn công nguy hiểm, nhưng chưa biết cách biến vũ khí ấy thành uy lực liên tục trong cả trận. Cách chơi bóng của Jordan dựa nhiều vào ngẫu hứng và nỗ lực cá nhân đơn lẻ, hơn là mang màu sắc tổ chức tập thể.

Đá với Jordan, khả năng phòng ngự của cặp hậu vệ biên đóng vai trò quan trọng. Hy vọng qua trận gặp UAE, Đỗ Thanh Thịnh và hôm nay là Tấn Tài đã rút ra những kinh nghiệm quý giá. 

Ở góc độ người hâm mộ, tôi hy vọng vào sự trưởng thành của họ, trước là hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, sau là tự tin, sáng tạo mỗi khi băng lên phối hợp với các cầu thủ tấn công.

{keywords}

Tiền vệ Jordan dọa phá lưới Việt Nam
Mohammad Bani Atieh, chủ công của Jordan, hy vọng tiếp tục ghi bàn trong trận đấu với Việt Nam ở giải U23 châu Á 2020 hôm nay.
U23 Việt Nam - U23 Jordan: Nhiệm vụ 3 điểm của thầy trò ông Park
Giành chiến thắng và có trọn vẹn 3 điểm trước Jordan là nhiệm vụ gần như bắt buộc của U23 Việt Nam trong hành trình hướng đến tứ kết U23 châu Á 2020.
Nhật Bản bị loại ở giải U23 châu Á
Thất bại 1-2 trước Syria tối 12-1 khiến Nhật Bản xếp chót bảng B và chắc chắn bị loại dù vẫn còn một lượt trận.  
Bảng A U23 châu Á 2020: U23 Bahrain suýt gây sốc trước U23 Iraq
U23 Bahrain thi đấu rất hay ở trận gặp U23 Iraq hôm 11-1, suýt chút nữa đội bóng này đã giành được 3 điểm trước nhà vô địch năm 2013.
Thái Lan thua ngược ở U23 châu Á
Dẫn trước và bỏ lỡ nhiều cơ hội, Thái Lan thua ngược Australia 1-2 tại bảng A U23 châu Á 2020 tối 11-1.
Bùi Tiến Dũng xuất sắc, U23 Việt Nam hoà 0-0 U23 UAE
U23 Việt Nam phải rất vất vả mới có được 1 điểm trước U23 UAE - đối thủ đáng ngại nhất bảng D.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...