Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thận trọng không thừa

Cập nhật: 09:43 ngày 29/07/2014
(BGĐT) - Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã có đầy đủ thủ tục pháp lý để triển khai dự án và có mục đích tốt đẹp (như ông chủ doanh nghiệp cho biết là đem công ăn, việc làm về cho bà con) lại không được chào đón tại quê hương. 

Nguyên nhân là do người dân lo ngại dây chuyền có nguy cơ gây ô nhiễm bởi nguồn chất thải, rác thải (nguyên liệu chính của nhà máy) từ nơi khác tập kết về đây. Nỗi lo ngại của người dân bắt nguồn từ những gì họ đã được chứng kiến về tình trạng ô nhiễm do các cơ sở sản xuất hoặc doanh nghiệp gây ra (cánh đồng chết, dòng sông đen, làng ung thư…) ở nhiều nơi trên cả nước. Thực tế đó  khiến người dân mất niềm tin vào doanh nghiệp dẫn đến phản ứng. 

Nhiều doanh nghiệp khi triển khai dự án đều làm các thủ tục như ký cam kết bảo vệ môi trường hoặc được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường… thế nhưng khi hoạt động lại lờ đi các cam kết, xả thải bừa bãi gây nguy hại cho đời sống và sản xuất của người dân.  

Mới đây, Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do HĐND tỉnh  ban hành đã không dưới 10 lần nhắc đến nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Trong quan điểm và mục tiêu phát triển, tỉnh xác định “tăng trưởng kinh tế kết hợp hài hoà với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ và cải thiện môi trường”. 

Điều đó cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của công tác bảo vệ môi trường trong phát triển KT-XH. Về việc người dân phản đối dự án của doanh nghiệp nọ (cho dù cực đoan) chứng tỏ họ đã có nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường tích cực hơn; là lời nhắc nhở đối với không chỉ một doanh nghiệp mà nhiều doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước rằng cần phải thận trọng và có trách nhiệm khi triển khai dự án, nhất là những dự án có tính nhạy cảm về môi trường. 

Bắc Giang là tỉnh đi sau so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước về phát triển công nghiệp. Vì thế, thận trọng là không thừa và đặc biệt là tăng cường khâu kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình doanh nghiệp hoạt động bởi có những hậu quả về môi trường rất khó, thậm chí không thể khắc phục được.


     Tùng Lâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...