Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngồi trước, ngồi sau

Cập nhật: 09:15 ngày 15/08/2014
(BGĐT) - Chuẩn bị bước vào năm học mới, chị hàng xóm vừa đi họp phụ huynh cho con học lớp 1 về đến nhà đã oang oang:

{keywords}
Ảnh minh họa.

- Con em bé như cái kẹo mà cô giáo cho ngồi bàn cuối cùng thì học sao được. Đề nghị chuyển cháu lên bàn trên, cô giáo bảo phụ huynh nào cũng muốn con ngồi thế thì chá́u nào sẽ ngồi bàn cuối? Nghe cô giáo nói mà bực mình, chẳng qua con em còi cọc nên mới đề nghị thế, còn không ngồi đâu thì ngồi, học giỏi hay dốt đâu phải do chỗ ngồi.

- Yên tâm, rồi cô giáo sẽ sắp xếp hợp lý. Các cháu sẽ được luân phiên ngồi bàn đầu để bảo đảm công bằng.

- Như thế chưa hợp lý, công bằng ở chỗ có cháu thị lực kém hay thể hình nhỏ bé như con em mà ngồi bàn cuối thì chỉ nhìn thấy lưng các bạn chứ không nhìn thấy bảng.

- Không thể có chuyện đó được, vì trường hợp đặc biệt cô giáo sẽ ưu tiên bố trí chỗ ngồi để các cháu có thể tiếp thu bài giảng thuận lợi nhất. Nếu cô giáo không tiếp thu ý kiến phụ huynh có thể đề nghị lên ban giám hiệu, chắc chắn sẽ được giải quyết.

- Việc nhỏ thế mà phải ban giám hiệu can thiệp thì thôi vậy. Mà làm thế em chỉ sợ cô giáo không bằng lòng, có thành kiến thì khổ con em.

Sau hôm nói chuyện với chị hàng xóm về chỗ ngồi học trên lớp của con trẻ, tôi cứ ngẫm ngợi mãi. Dân gian có câu: Đi xe ngồi đầu, đi tầu ngồi cuối, ý nói đi ô tô ngồi đầu êm ái hơn ngồi phía sau, đi tầu thì ngược lại. Biết được đặc điểm này, những người có văn hoá thường nhường trẻ em, người già ngồi chỗ tốt mỗi khi đi tầu, xe. Nhưng cũng có người cố giành lấy chỗ ngồi "lý tưởng", không cần biết đến văn hóa giao thông là gì. 

Buồn hơn cả là hầu như hội nghị, hội thảo nào cũng có không ít đại biểu muốn ngồi bàn cuối, càng xa chủ tọa càng tốt. Sở dĩ có chuyện lạ đó là vì ngồi cuối hội trường, các đại biểu đó có nói chuyện riêng, đi ra ngoài, ngủ gật thậm chí bỏ họp dở chừng cũng ít bị "soi" hơn.

Con trẻ muốn ngồi bàn đầu để tiếp thu bài giảng tốt hơn. Cán bộ, công chức muốn ngồi bàn cuối khi hội họp để dễ bề chuyện phiếm... Buồn thay! 

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...