Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đạo đức, sức khỏe lái xe

Cập nhật: 08:44 ngày 18/08/2014
(BGĐT) - Thống kê của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho thấy, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 56 doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX) và 206 hộ kinh doanh vận tải khách bằng ô tô với tổng số 1.368 xe. 
{keywords}
Các địa phương siết chặt kiểm tra sức khỏe lái xe. (Ảnh minh họa)

Từ tháng 4 đến tháng 6-2014, Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế và các DN đồng loạt tổ chức khám sức khỏe cho lái xe. Kết quả ban đầu cho thấy, có 1.089/1.103 lái xe đi kiểm tra sức khỏe, không phát hiện trường hợp nào sử dụng ma túy.  

Tuy nhiên, sau khi rà soát kết quả, Sở GTVT phát hiện chỉ có 7 DN thực hiện đúng quy định về khám sức khỏe, những đơn vị còn lại dù có tổ chức cho lái xe đi khám nhưng không ký hợp đồng với cơ sở y tế; không có danh sách lái xe trực tiếp đến khám được cơ sở y tế xác nhận... 

Những trường hợp này Sở yêu cầu kiểm tra, bổ sung kết quả, qua đó phát hiện một người sử dụng chất ma túy, 5 lái xe trốn tránh không đi kiểm tra sức khỏe. Sở đã yêu cầu DN chấm dứt hợp đồng lao động với các trường hợp này.

Nhiều DN vận tải cho rằng, kết quả trên chưa đánh giá hết thực trạng sức khỏe lái xe bởi khi biết DN chuẩn bị tổ chức kiểm tra sức khỏe, một số lái xe đã xin nghỉ việc. Do vậy, các DN đề nghị Sở GTVT tiếp tục tổ chức khám sức khỏe lái xe theo định kỳ. 

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng thanh tra giao thông, cơ sở y tế và các DN, thậm chí cơ sở y tế có thể cử cán bộ đến DN trực tiếp khám sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm kết quả khách quan, chính xác.

Lãnh đạo nhiều DN cũng cho rằng, công tác đào tạo nghề lái xe hiện nay còn một số bất cập như: Chưa chú trọng trình độ văn hóa, thủ tục đăng ký học đơn giản, điều kiện xét tuyển dễ dàng, không phải thi tuyển đầu vào... Sau khi hoàn thiện khóa học, vượt qua kỳ sát hạch là được cấp giấy phép và hành nghề lái xe ngay. 

Trong khi các nghề khác ngoài đòi hỏi trình độ (cao đẳng, đại học) phải có thời gian tập sự, làm quen với công việc thì lái xe cứ có bằng lái là cầm vô lăng, nắm giữ tính mạng của nhiều hành khách. 

Ông Nguyễn Xuân Mai, Chủ nhiệm HTX Vận tải Bố Hạ chia sẻ: "Khi tuyển dụng lái xe, nếu thấy ứng viên có biểu hiện bất thường, chểnh mảng trong công việc... phải kiểm tra ngay. Đặc biệt, trước khi tuyển dụng cần xác minh tại nơi cư trú, không nhận những người nghiện ma túy, không chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đề cao vấn đề đạo đức để tìm ra những lái xe có trách nhiệm, tay nghề tốt". 

Đặc thù nghề lái xe là phải bảo đảm sự an toàn cho bản thân, hành khách trên xe và nhiều người, phương tiện cùng tham gia giao thông. Vì vậy, vấn đề đạo đức, sức khỏe lái xe đang được các cấp, ngành và DN vận tải quan tâm. 

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT khẳng định: “Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô của Sở trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ kiên quyết loại bỏ những tài xế không đủ điều kiện, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông từ phía lái xe”.


Hồng Dương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...