Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi bất cập hại

Cập nhật: 15:35 ngày 22/08/2014
(BGĐT) - TP Bắc Giang ngày càng sạch đẹp là một thực tế không thể phủ nhận. Có được thành quả đó là nhờ đội ngũ công nhân vệ sinh đô thị không quản nắng mưa, sớm tối cần mẫn thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải ngay trong đêm. Thế nhưng, theo một số người dân TP thì chính những chiếc xe ô tô vận chuyển rác lại đang là “ thủ phạm” gây mất vệ sinh đô thị.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Thoạt nghe thấy lạ bởi những chiếc xe chuyên dùng làm vệ sinh sao lại gây mất vệ sinh được. Nhưng tiếp xúc với bà con khu phố Lê Lai (phường Hoàng Văn Thụ) - nơi có điểm thu gom rác thải mới hay đó là sự thật. Một số người dân ở đây cho biết, buổi tối hàng ngày những chiếc xe trở rác đi đến đâu là nước thải rơi rớt đến đấy, khiến đường phố bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mỗi khi xe rác đi qua các gia đình ở khu phố Lê Lai đều phải đóng cửa để mùi hôi không xộc vào nhà. Đáng lo là nước thải từ xe rác vương vãi khắp nơi sẽ mang theo nhiều vi khuẩn gây bệnh, khi trời nắng đường phố khô ráo xe cộ chạy qua cuốn bụi lên làm phát tán vi khuẩn trên diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ chính phương tiện vận chuyển rác thải.

Hoạt động thu gom, xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường nhưng không tuân thủ quy trình kỹ thuật đã vô tình làm tổn hại đến môi trường cũng diễn ra ở nhiều làng quê. Thực tế ở nhiều thôn, xóm hiện nay, không ít người chỉ quan tâm giữ gìn vệ sinh trong khuôn viên nhà mình. Hàng ngày, họ thu gom rác sau đó chất đống nơi đầu ngõ, đầu làng. Gió mưa làm túi ni-lông, giấy lộn, vỏ bao bì phát tán khắp nơi. Hiện tượng nhà sạch nhưng ngõ bẩn, rác thải vương vãi khắp làng khá phổ biến. Lâu lâu xã, thôn mới cho người gom rác lại để đốt khiến mùi khói khét lẹt bao trùm cả làng trên, xóm dưới. Hít thở bầu không khí ấy chắc chắn không có lợi cho sức khỏe mọi người.

Thu gom rác thải góp phần làm cho môi trường đô thị, nông thôn trong lành là trách nhiệm của cả cộng đồng. Nhưng vận chuyển, xử lý rác cũng phải đúng cách, kẻo môi trường thêm ô nhiễm thì “lợi bất cập hại”. 

Hạnh Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...