Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn hóa đi bộ

Cập nhật: 14:16 ngày 12/09/2014
(BGĐT) - Pháp luật quy định người đi bộ mắc lỗi gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền, nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị tù giam. Tuy nhiên với nhiều người những quy định này còn quá xa lạ. Ngay cả lực lượng chức năng cũng gần như “quên” xử lý hành vi vi phạm pháp luật về  giao thông của người đi bộ, mặc dù việc phạm lỗi khá phổ biến.

Nếu quan sát hoạt động giao thông ở các đô thị dễ dàng bắt gặp người đi bộ thản nhiên vượt đèn đỏ khi qua ngã ba, ngã tư. Thậm chí nhiều người đi bộ phạm lỗi trước mặt cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ mà không hề bị nhắc nhở. Sở dĩ có tình trạng trên là do tâm lý chung của số đông người dân coi việc đi bộ là lẽ tự nhiên, đơn giản và không phải tuân thủ bất cứ quy định nào. 

Chính sự không tôn trọng pháp luật của một bộ phận người đi bộ đã gây nên không ít vụ tai nạn  giao thông đau lòng mà nạn nhân lại chính là người đi bộ. Tại TP Bắc Giang đã có người tử vong hoặc gãy tay, chân khi đi bộ thể dục dưới lòng đường. Không chỉ ở đô thị mà ngay khu vực nông thôn, nhiều người đi bộ cũng có tâm lý đường của ta, ta cứ đi. 

Mới đây anh bạn tôi lái xe ô tô du lịch về thăm quê. Thấy mấy thanh niên choai choai thất thểu đi bộ giữa đường làng anh liền bấm còi nhưng họ coi như không biết. Vì sốt ruột nên anh bấm tiếp một hồi còi dài, liền đó mấy trai làng quay ngoắt lại trước mũi xe nói như quát: “Thằng này láo nhỉ, đánh cho nó một trận cho chừa thói cậy có xe sang đi chúng mày ơi”. Nói rồi chúng vơ gạch đá ném tới tấp gây móp méo xe. Anh bạn tôi bảo may có các bác cao tuổi can ngăn kịp thời chứ không chừng chúng còn tấn công cả anh nữa.  

Trả lời câu hỏi vì sao người đi bộ không chấp hành luật khá phổ biến nhưng rất ít trường hợp bị xử lý? Một số cảnh sát giao thông cho rằng việc xử phạt trên thực tế gặp nhiều khó khăn bởi mức phạt tiền đối với người đi bộ vi phạm từ 50.000 đến 120.000 đồng là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Mặt khác người đi bộ thường di chuyển trên quãng đường ngắn, gần nhà nên không mang theo tiền và giấy tờ tùy thân. Vì vậy, khi họ vi phạm, cảnh sát giao thông nhắc nhở là chính.

Rõ ràng thực tế đang đòi hỏi chế tài pháp luật đủ mạnh đối với người đi bộ gây mất an toàn giao thông. Theo đó các cơ quan chức năng không thể xem nhẹ, bỏ qua lỗi giao thông của người đi bộ. Quan trọng hơn, mỗi người hãy xác định đi bộ cũng cần có văn hóa, chấp hành pháp luật về giao thông để an toàn cho mình và mọi người.


                      Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...