Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quen ... làm trái

Cập nhật: 08:18 ngày 19/09/2014
(BGĐT) - Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, đến nay toàn tỉnh Bắc Giang có 285/285 chủ doanh nghiệp bến bãi đăng ký phương tiện không chở quá khổ, quá tải. Đó là bước tiến vượt bậc trong nhận thức và việc làm của những ông chủ.

Cộng đồng người Việt vẫn có câu “Thật thà như thể lái trâu”, ngon ngọt miệng lưỡi nhưng giá cả chất lượng “đầu cơ nghiệp” thì phải qua thực tế mới biết. Cam kết là vậy, chủ phương tiện hãy phá thùng xe quá kích cỡ đi, hạ nhíp xuống và không đong đếm quá tải trọng xe trước khi ra khỏi bến bãi xem sao? Nơi nào cũng nghiêm như thế thì hàng hóa bốc dỡ ở đâu ra thành quá tải?

Giải pháp thì có nhiều, kể cả phạt cho phương tiện tiếp tục lưu thông hay xuống tải là vuốt đuôi. Người ta đã quen làm giả dối mất rồi. Đường quan là đường công, hỏng có nhà nước lo nên cứ việc kìn kìn lặc lè xe kéo. Không cho phép cơi nới, phá vỡ kết cấu phương tiện nhưng có xe chở quá tải gấp năm, bảy lần cho phép. Cùng một chuyến hàng có tới mấy lần bị xử lý trên đường vì lái xe và phương tiện vi phạm quá nhiều lỗi. 

Có những câu hỏi đặt ra không dễ trả lời rằng, sao không xử lý cương quyết từ chặng đầu khi xe mới xuất phát; xe có đăng kiểm không; chủ phương tiện đã cam kết chưa… Chỉ thấy rằng, một dự án sau khi san lấp mặt bằng, sau một kỳ thu hoạch mua bán nông sản, sau một chiến dịch cung cấp hàng nào đó là y như đường hỏng thậm tệ, dân lại mặc sức kêu ca.

Người lái xe, chủ phương tiện trả lời trước mỗi vụ vi phạm tỉnh queo mà rằng, không vượt tải thì lấy đâu tiền lốp by lộ phí trong khi lực lượng chức năng từng lớp trên đường, kiểu gì cũng bị phạt kia mà. Còn lái xe thì có lý giải “kiểu cơm áo”là chủ phương tiện khoán xe, định mức thu tiền, muốn có tiền tiêu pha rủng rỉnh chỉ có vượt tải là thượng sách.

Ai cũng có lý của mình khi vi phạm bị xử lý. Chỉ có con đường là oằn mình chịu trận trước những cỗ xe như toa tàu ầm ầm lao tới. Biết rõ nguyên nhân, đề ra cách xử lý nhưng “công bộc” của dân không tận tâm, kiên quyết thì những cam kết hành chính “thật thà” của những “lái trâu” thời hiện đại chỉ quen làm trái pháp luật chỉ là trên giấy mà thôi. Con cóc khỏe khoắn làm vậy mà lại bắt nó ngồi trên đĩa thì chả mấy còn đĩa không như thành ngữ “bắt cóc bỏ đĩa”bao đời nay còn nguyên nghĩa của nó. 

Lan Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...