Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không thể che giấu nhân dân

Cập nhật: 08:14 ngày 24/09/2014
(BGĐT) - Sau khi phát hiện một số đối tượng lợi dụng kẽ hở chính sách của Nhà nước về giải quyết chế độ đối với thương binh nhằm trục lợi bất chính, cơ quan chức năng Quân khu I đã điều tra, yêu cầu thu hồi trợ cấp thương tật của 832 đối tượng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Ngay sau đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, xử lý nghiêm các đối tượng làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh, đồng thời thu hồi quyết định công nhận thương binh, thẻ thương binh và số tiền trợ cấp các đối tượng hưởng sai quy định. Tuy nhiên, việc xử lý các sai phạm trên gặp nhiều khó khăn, nhiều đối tượng trong đường dây làm “thương binh giả” vẫn chưa bị xử lý trước pháp luật, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Để giải quyết hiệu quả vấn đề trên, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người vi phạm thành khẩn khai báo, tự giác khắc phục hậu quả được xác định là biện pháp quan trọng. Cùng với các cơ quan thông tin đại chúng vào cuộc tuyên truyền, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các đoàn thể có trách nhiệm phát động phong trào tố giác tội phạm, vận động đối tượng “thương binh giả” tự giác hoàn trả số tiền hưởng sai quy định và các giấy tờ liên quan, khai báo kẻ môi giới hoặc đứng ra làm hồ sơ thương binh giả.

Thực tế ai là thương binh, ai không phải là thương binh nhân dân đều biết. Cùng sinh ra, lớn lên trong một chòm xóm, tối lửa, tắt đèn có nhau, không lẽ dân làng lại không biết những người bỗng dưng là thương binh mà chẳng mất tý máu xương nào cho đất nước? Đặc biệt đồng đội của những “thương binh giả” còn đó, họ sẽ biết đích xác những việc làm sai trái của người một thời cùng chung chiến hào với mình. Vì vậy tốt hơn cả những người trót làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh hãy tự nguyện, tự giác khai báo, khắc phục hậu quả để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Những ai cố tình che giấu, quanh co không chịu hợp tác với cơ quan chức năng chắc chắn sẽ bị đưa ra ánh sáng và bị trừng trị trước pháp luật. Với những người tham gia quân đội, bị thương tật nhưng không còn giấy tờ, bị lôi kéo làm thủ tục công nhận là thương binh không đúng quy định, nếu thành khẩn hối lỗi sẽ được xem xét xử lý bằng hình thức phù hợp, sau đó sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ theo quy định.

Thương binh là người có công với nước, được cả xã hội tôn vinh. Nhưng những ai cố tình gian dối, chạy chọt để được làm “thương binh giả” sẽ bị xã hội lên án.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...