Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dưới thảm đỏ liệu có đinh?

Cập nhật: 09:38 ngày 17/10/2014
(BGĐT) - Hội nghị chuyên đề về thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Giang vừa diễn ra là kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hải từ phiên họp thường kỳ trước đó một tháng.

 Sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc khẩn trương như thế thể hiện tầm quan trọng của vấn đề này mặc dù nó đã được quan tâm thực hiện từ vài nhiệm kỳ qua.

Đã có lúc chúng ta quan tâm tới mức mà đâu đâu cũng dùng cụm từ vô cùng đẹp đẽ: “Trải thảm đỏ thu hút đầu tư”. Nhờ đó mà thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút hơn 800 dự án đầu tư trong nước và nước ngoài với tổng số vốn hơn 40 nghìn tỷ đồng và hơn 2 tỷ USD.  Kết quả này góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nhiều việc làm mới, cải thiện đời sống nhân dân. 

Tuy nhiên, nhìn ra xung quanh là Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Dương… và soi vào tiềm năng, lợi thế so sánh của Bắc Giang với các tỉnh bạn thì chúng ta chắc chắn chưa thể bằng lòng.

Chủ trương, giải pháp về thu hút đầu tư đã được đề ra ở các chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm qua các nhiệm kỳ đại hội. Thế nhưng khi đi vào thực tế vẫn còn thấy nó chưa đồng bộ, có nhiều vướng mắc. Nổi lên rõ nhất là cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, chất lượng nguồn nhân lực… còn nhiều bất cập.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp khi  khảo sát đầu tư ắt hẳn họ phải tìm hiểu các chính sách ưu đãi của tỉnh. Nhưng dù được vận dụng thế nào đi chăng nữa thì các ưu đãi chỉ là “phần cứng” vì không thế “xé rào”, không thể trái pháp luật. Vậy nên, cái mà nhà đầu tư, doanh nghiệp họ quan tâm hơn, chấm điểm cao hơn chính là “phần mềm”, tức là sự thực thi nhiệm vụ của cơ quan chức năng, cán bộ, công chức có tận tụy, trách nhiệm để làm thế nào giúp họ giảm được chi phí thấp nhất, thu hồi vốn nhanh nhất mới là điều quan trọng. 

Con số biết nói về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Bắc Giang liên tục tụt hạng và ở vị trí thấp đã hé lộ một câu hỏi rằng,  dưới “tấm thảm đỏ” liệu còn có những chiếc đinh đang là rào cản thu hút đầu tư?

Hội nghị chuyên đề vừa qua đã bổ sung thêm giải pháp mới để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Một giải pháp mà Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hải hết sức lưu ý là phải làm thế nào để các chỉ số PCI, PAPI tăng lên mức ít nhất là trung bình khá so với cả nước. 

Dưới thảm đỏ không có đinh là câu trả lời  mạch lạc và tự hào của chúng ta vang lên  khi  mà việc nâng cao chỉ số PCI, PAPI  ở mức ít nhất là trung bình khá trở thành hiện thực trong những năm tới. 

Trần Anh    

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...