Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Có phải bôi trơn?

Cập nhật: 15:54 ngày 17/10/2014
(BGĐT) - Cải cách hành chính đang là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Gần đây, nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, Bắc Giang đã vươn lên trở thành 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về xếp hạng cải cách hành chính. 

Các sở, ngành, UBND các cấp đều thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đội ngũ cán bộ nêu cao trách nhiệm phục vụ nên phần nhiều người dân thấy hài lòng mỗi khi có việc phải đến các cơ quan công sở để giải quyết. 

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó, số ít cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính vẫn có biểu hiện gây khó dễ, thậm chí gợi ý bồi dưỡng để được tạo thuận lợi, chí ít cũng được rút ngắn thời gian xử lý công việc. Dẫu chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng những việc làm trên khiến không ít người dân vẫn có thói quen chạy vạy, nhờ vả người quen thân giúp giải quyết công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan hành chính đối với công dân. 

Chẳng hạn khi chuyển quyền sử dụng đất, thay vì đến bộ phận một cửa làm thủ tục, nhiều người tìm cách “khoán” cho cán bộ có thể giải quyết được công việc này. Hay như xin giấy phép xây dựng, muốn rút ngắn thời gian cấp phép, họ tìm “cửa” làm giúp. Nhiều đối tượng vi phạm pháp luật về giao thông bị tạm giữ phương tiện hoặc giấy phép lái xe thường tranh thủ người quen giúp cho xe ra sớm hoặc không phải “treo” bằng lái…Các hình thức “nhờ cậy” này thường  thực hiện thông qua người môi giới hoặc trực tiếp cán bộ có trách nhiệm đứng ra giải quyết. Lẽ đương nhiên người muốn được giúp đỡ phải bỏ ra một khoản kinh phí, dân gian thường gọi đó là tiền bôi trơn.

Nhiều cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông cho biết không ít người dân vẫn tồn tại suy nghĩ “ nhất thân, nhì quen” khi giải quyết công việc tại cơ quan công sở. Họ sẵn sàng chi phong bì để được ưu ái giải quyết thủ tục hành chính. Nếu cán bộ bộ phận một cửa từ chối, họ quay sang nhờ người thân quen tác động. Họ đâu biết quy trình giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân đều niêm yết công khai, cụ thể, rõ ràng cơ quan, bộ phận, cá nhân nào chịu trách nhiệm thực hiện trong thời hạn bao lâu. 

Là đối tượng được phục vụ nhưng nhiều người lại muốn “đi tắt” dù phải mất kinh phí. Vô hình trung họ đã và đang có hành vi cám dỗ cán bộ, tiếp tay cho một bộ phận cán bộ sa ngã gây phiền hà cho nhân dân. Nếu ai đến giải quyết thủ tục hành chính cũng nói không với hành vi bôi trơn thì chắc chắn hành vi tiêu cực này sẽ không xảy ra nơi công sở

 Hạnh Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...