Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phản văn hóa

Cập nhật: 08:02 ngày 21/10/2014
(BGĐT) - Bán sách báo, băng đĩa lậu rong trên phố, các cửa hàng game online, đặc biệt là các trang mạng xã hội… là những nguy cơ cao để văn hoá phẩm “bẩn” xâm hại, nếu người sử dụng không có sự thanh lọc cần thiết cho chính mình. 

Hàng ngày vào mạng, liên tiếp thấy các báo đưa tin cô ca sĩ nọ, người mẫu kia bị xử phạt vì tội “ăn mặc phản cảm”. Mới đây, siêu mẫu Hà Anh cũng bị tuýt còi về việc này. Quả thực, nhìn bộ trang phục cô diện đẹp thì chưa thấy mà chỉ  thấy… ngượng chín mặt. Mà đây không phải lần đầu cô người mẫu này bị phạt, bị cấm diễn, song cô vẫn cho đó là chuyện bình thường. Thật bó tay!

Đi trên đường, thấy không ít những biển hiệu, cách người ta quảng cáo thật phản văn hoá. Nhẹ thì tường nhà ai đó mới xây, có vị trí thoáng đãng, dễ nhìn, thế là chèn cái biển “khoan cắt bê tông” vào. Rồi tờ rơi, các chương trình khuyến mại giảm giá, khai trương “vãi” tung toé khắp đường phố. Chưa kể những biển hiệu sai chính tả hoặc bị mưa, gió làm mờ, rơi chữ, khiến sai lệch thông tin…

Cũng liên quan tới văn hoá, sáng 19-10, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 tổ chức vòng sơ khảo khu vực phía Bắc. Một vài cô gái có gương mặt khả ái, xinh xắn, chiều cao lý tưởng nhưng chỉ vì có hình xăm nho nhỏ ở tay và sau gáy mà phải ngậm ngùi ra về ngay từ vòng loại. 

Thế mới biết, cùng với việc xử phạt của các cơ quan có thẩm quyền thì ở mỗi người nên có sức “đề kháng” trước những hiện tượng văn hoá. Có thể ở nước ngoài hình xăm đó là đẹp nhưng với văn hoá Việt Nam thì lại chưa ổn. Hoặc cách ăn mặc của người nước ngoài, trong từng hoàn cảnh cũng có sự thoải mái nhất định nhưng ở ta, trong một chương trình về văn hoá thì ăn mặc hở hang, phô diễn da thịt thật khó chấp nhận. Vậy nên mới cần sự phân biệt, chọn lọc, đừng phản cảm, để văn hoá thực sự là văn hoá.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...