Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lách luật

Cập nhật: 08:17 ngày 29/10/2014
(BGĐT) - Bây giờ, có nhiều người coi chuyện lách luật dường như đã trở thành bình thường. Những quy định, quy ước hay những văn bản triển khai chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đã bị hiểu sai hoặc cố tình làm sai. Người đời gọi đó là cách lách luật, ở một góc độ nào đó họ còn được tôn sùng là tài trí hơn người.

Một thương nhân chở gà đi bán, chỉ có chiếc giấy cấp lưu không đóng dấu “Đã kiểm dịch”mà chạy hết chuyến này đến chuyến khác. Khi lực lượng quản lý thị trường bắt giữ thì luyến thắng rằng, mới đi lần đầu hay gà nhà nuôi đã kiểm dịch đầy đủ, chăn nuôi đúng quy trình “gà sạch” và cùng lắm là giở bài “phân trần quyền”gia đình nghèo khó, bí quá lợi dụng sơ hở trong khâu kiểm tra, kiểm soát nên làm liều.

Chuyện giấy phép hết hạn được sử dụng kéo dài thì nhiều. Một doanh nghiệp nọ khai thác đất đá san lấp mặt bằng, một công ty khai thác khoáng sản đã hết hạn trong giấy phép vẫn lợi dụng quen biết, nhùng nhằng tổ chức khai thác kéo dài mãi. Ai đó có hỏi thì úp mở mang giấy tờ cũ ra hù dọa.

Chẳng cứ mấy người mang danh quê kiểng làm đại, mà chuyện mập mờ biến của công thành tài sản riêng, giả như ú ớ không hiểu biết kiếm cớ ăn người. Dư luận rùm beng việc mấy cán bộ có nhà công vụ ngỡ tưởng được ăn ở suốt đời, hết thời công tác hoặc chuyển nơi làm việc, đã không trả lại nhà cho Nhà nước còn sang nhượng cho người khác.

Trong công tác cán bộ, việc để dành biên chế vẫn còn diễn ra. Cả làng, cả nước người ta tổ chức thi tuyển thì không thông báo, không tổ chức nhưng sau đó ít ngày, tình hình lắng xuống thì đệ trình xin tuyển riêng vì “đột xuất” thiếu biên chế. “Một thuyền một bến” thì hỏi sự anh minh, khách quan của cuộc thi tuyển trước đó còn đâu?

Mục tiêu lắp ráp thiết bị giám sát hành trình để quản lý tốt hơn phương tiện vân tải trên đường. Thế nhưng vẫn có tình trạng chống đối, xem nhẹ giải pháp quản lý đó mà vô hiệu hóa thiết bị. 

Cuộc sống đang có “nghìn lẻ một” cách lợi dụng, làm ăn thiếu minh bạch thậm chí dẫn đến hành động phi pháp nhưng nếu được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm khắc thì căn bệnh “lách luật”làm sao có đất sống? Hãy khoan  nói đến biện pháp trị tội bao che, tham nhũng, mà trước hết hãy chỉ ra những hành vi sai trái như bao kiểu “lách luật” đó thì môi trường sống đã sạch sẽ hơn, tinh thần dân chủ đấu tranh đã mạnh mẽ hơn nhiều rồi.

Lan Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...