Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Môi trường xanh

Cập nhật: 08:35 ngày 31/10/2014
(BGĐT) - Sau lò gạch thủ công, chính quyền nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang kiên quyết dừng hoạt động của lò đứng sản xuất xi măng. Vấn đề môi trường luôn “nóng”trong quá trình phát triển công nghiệp hiện nay.

Thực ra, nếu không đi trước cũng phải song song giải quyết bảo đảm môi trường sạch trong phát triển. Nóng lòng đi trước đón đầu, tăng tốc cho nền kinh tế nhiều nước đã phải trả giá cho vấn đề môi trường. Nói cho cùng, tiền của đầy ăm ắp làm gì khi sức khỏe con người ốm yếu không thể hưởng thụ.

Vấn đề xã hội liên quan chính là việc làm và sức mạnh của nguồn nhân lực. Người ta lo lắng khi lò vôi, lò gạch thủ công bị hủy không còn việc làm vốn trở thành nguồn thu chính cho mỗi gia đình, vì cơm áo trước khi nghĩ đến giữ giữ gìn sức lực chính mình. Bởi thế mới có đúc kết: trẻ thì mang sức đi kiếm tiền, khi về già lại mang tiền đi mua sức khỏe.

Để có môi trường làm việc và sinh hoạt thân thiện, người ta phải làm gì? Có rất nhiều bài học trong thực tiễn. Bắt đầu từ chính sách cuae người quản lý đến nhận thức và hành động của mỗi người trong cộng đồng. Chưa đề cập đến những người chống đối từ đầu, mà cả những người tưởng như chấp hành khi đầu tư xây dựng nhà máy, nhiều doanh nhân đã lập dự án công phu và tuân thủ lắp đặt theo thiết kế nhưng có điều khi vận hành, để giảm trừ chi phí đầu vào người ta đã ngắt thiết bị bảo vệ môi trường và xả thải tùy tiện ra bên ngoài. Các trang, thiết bị bảo hộ tối thiểu cho người lao động cũng bị cắt xén. Không thể kể hết những hành vi vi phạm luật Bảo vệ môi trường khi đang là mối bòng bong như “thiên la địa võng”.

Bây giờ, nhận thức của mọi người là hết sức quan trọng. Việc tự trang bị kiến thức cho mình, tăng sức đề kháng trước những thủ thuật trốn tránh trách nhiệm trong bảo vệ và xây dựng môi trường xanh. Nghĩa vụ, quyền hạn của cá nhân người lao động đến đâu khi bị xâm hại? Đó là điều người có trách nhiệm bảo vệ cần hướng tới. 

Cần sớm có những quy định cụ thể về đóng góp của mỗi người và tập thể như phí môi trường trong nước sinh hoạt, nước xả thải, xăng dầu xe hơi, sự độc hại của tiếng ồn, khí độc… và bản thân mình không gây thêm ô nhiễm nữa. Sống trong môi trường xanh để bảo toàn nòi giống, gìn giữ cuộc sống khỏe là ước vọng của mỗi chúng ta. Không bao giờ muộn khi xây dựng môi trường xanh. Sự đóng góp công sức, tiền của và trí tuệ của mỗi cá nhân, tập thể sẽ được hưởng quyền lợi môi trường sống trong lành một cách chính đáng.

Lan Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...