Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự đồng cảm

Cập nhật: 08:16 ngày 21/11/2014
(BGĐT) - Càng ngày, những việc làm vì cộng đồng càng đa dạng và thực sự phát huy hiệu quả. Con người vốn biết sống vì nhau nên các cụ thường bảo “thương người như thể thương thân”.

Nếu ai đó rơi vào hoàn cảnh trực chờ nơi bệnh viện, giành giật cuộc sống với thần chết mới thấu sự đồng cảm, sẻ chia giọt máu nghĩa tình của đồng loại. Ấy vậy mà có những dòng họ, những cá nhân đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm lần hiến máu. 

Giờ đây đã có nhiều người ở các lứa tuổi đăng ký hiến tạng. Họ hiểu rằng, một phần cơ thể của mình có thể giúp ích cho ai đó trên đời thì đáng sống, đáng cống hiến lắm.

Hiểu biết và hành động vì cộng đồng có nhiều dạng thức khác nhau. Một ngày kia, nghe tin bão hoành hành ở miền núi phía Bắc nước ta, nhiều người qua thư điện tử hỏi han, chia sẻ, thậm chí còn gửi quà bằng tấm lòng rất thân tình, mặc dù xa nhau tới nửa vòng trái đất. Có những nhà sư liền sau đó tổ chức đoàn Phật tử cùng nhà chùa đến tận nơi cứu trợ thức ăn, đồ mặc cho đồng bào mình. “Một miếng khi đói bằng gói khi no”chính là diễn tả mối quan hệ ruột thịt, hết sức thơm thảo đó.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong khi tham gia giao thông diễn ra toàn thế giới là hành động chứa đựng một thứ tình cảm đặc biệt. Sự rủi ro, bất trắc trong cuộc sống luôn rình rập, nhất là tham gia giao thông ở nước ta, một nước đạt đỉnh cao thế giới về tiêu thụ rượu bia và lượng xe máy lưu thông. Không ai đoán được chữ ngờ, cũng không ai mong muốn đến với cái chết nhưng nếu điều đó cứ xảy ra như đã xảy ra, sự thể là mỗi ngày có 25 người tử vong cùng với nỗi mất mát đau thương của hàng trăm gia đình, hàng nghìn người thân.

San sẻ nỗi khổ đau và những khó khăn trong cuộc sống cho vơi đi nỗi buồn là mong muốn không chỉ người trong cuộc mà là cả cộng đồng. Sự bao dung, độ lượng còn thể hiện ngay cả với những kẻ lầm lỗi, sai đường lạc lối nếu biết ăn năn, hối cải làm lại cuộc đời. Một người lầm lạc mãn hạn tù trở về, vẫn được bà con lối xóm đến hỏi han, đối đãi tử tế thậm chí còn lo sắp xếp công ăn việc làm, giúp đối tượng tổ chức lại cuộc sống nhằm từ bỏ lối sống cũ, vợi quên đi lỗi lầm. 

“Người với người sống để yêu nhau” không chỉ là câu thơ hay khẩu hiệu trống rỗng, nó đã đi vào cuộc sống thành những hành động tự giác. Vì thế, hằng năm mỗi khi đến tháng 11- tháng Đại đoàn kết dân tộc, người ta lại nhớ tới việc đóng góp một phần thu nhập vào Quỹ vì người nghèo do UBMT Tổ quốc phát động. Những phần quà từ tấm lòng thơm thảo, yêu thương sẽ được chia sẻ là nguồn động viên người nghèo sớm vượt qua khó khăn, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Hơi ấm của nghĩa cử văn hóa vì cộng đồng sẽ tạo nên sức mạnh cho họ vươn lên.

Lan Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...