Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cái chết được báo trước

Cập nhật: 08:17 ngày 26/11/2014
(BGĐT) - Tục ngữ có câu “Sinh hữu hạn, tử bất kỳ” mà lại nói những cái chết được báo trước thì có độc mồm, độc miệng không? Xin thưa là không vì tai nạn giao thông (TNGT) ác nghiệt diễn ra hàng ngày đã nói lên điều đó. 

Con số  thống kê của Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, 11 tháng năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 285 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương gần 250 người. Tuy so với cùng kỳ năm trước đã giảm về cả số vụ, số người chết và người bị thương nhưng bình quân mỗi tháng trên địa bàn tỉnh vẫn có 10 người chết do TNGT. Còn toàn quốc thì con số khủng khiếp hơn nhiều với mỗi ngày có tới 25 người chết vì TNGT. 

Cha mất con, vợ mất chồng, có trường hợp cả gia đình chết vì TNGT. TNGT để lại hậu quả hết sức nặng nề cho nhiều gia đình và xã hội và là nỗi ám ảnh kinh hoàng với người tham gia giao thông. 

Nguyên nhân TNGT đã được chỉ ra và cảnh báo rất nhiều đó là do kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, nhất là xe máy, xe ô-tô.  Nhưng nguyên nhân trực tiếp và mang lại hậu quả nặng nề nhất chính là ý thức chấp hành các quy định về ATGT. Người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, xe quá khổ, quá tải, nhiều người sử dụng rượu, bia đã say xỉn vẫn lái xe. Đây là những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tại nạn nghiêm trọng trong thời gian qua đã được cơ quan điều tra kết luận, xử lý. 

Theo phân tích của cơ quan chuyên môn trong số các vụ TNGT thì liên quan đến mô tô, xe máy là chủ yếu và có tới 90% những người điều khiển mô tô, xe máy đó đã sử dụng rượu bia quá mức cho phép hoặc phóng nhanh, vượt ẩu.

Có điều lạ là không ít thanh niên ngồi la cà “trà chanh chém gió” cả buổi nhưng cứ ngồi lên mô tô, xe máy là phóng vèo vèo như là đang phải làm việc gì đó chạy đua với thời gian. Vội vàng và ẩu nên không vấp phải đá cũng quàng phải dây mà gây tai nạn hại mình, hại người.

Ý thức tham gia giao thông, sử dụng phương tiện mô tô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu và rượu bia là những vấn đề luôn phải cảnh báo đối với người tham gia giao thông. Dịp lễ, tết, nghỉ cuối tuần hay từ đám hiếu, hỷ mỗi người hãy tự có ý thức bảo vệ mình và nhắc nhở bạn bè, người thân lưu ý khi sử dụng rượu bia, điều khiển mô tô, xe máy thận trọng nhất để bảo toàn tính mạng cho bản thân và cộng đồng. Những khẩu hiệu hành động cần nhắc lại và làm sao để đi sâu vào mỗi nhà, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị là: Đã uống rượu, bia không lái xe; đã lái xe không uống rượu, bia; Lạm dụng rượu bia - hiểm hoạ tai nạn giao thông; Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông; Không phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông.

Làm được như vậy thì mới hạn chế được những cái chết oan nghiệt được báo trước do TNGT.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...