Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều và thiếu

Cập nhật: 13:32 ngày 16/12/2014
(BGĐT) - Chưa khi nào người tiêu dùng ở thành thị và khu vực lân cận lại sướng như bây giờ. Hàng hoá dồi dào, đa dạng, phong phú về chủng loại, phẩm cấp đáp ứng đủ mọi túi tiền. Hàng loạt dự án hạ tầng thương mại tại TP Bắc Giang và các thị trấn đã hoàn thành hoặc đang được triển khai. 

Sau BigC sẽ có thêm Hapro, Co.op mart khánh thành đi vào hoạt động. Theo đại diện Sở Công thương, Đại siêu thị BigC Bắc Giang trong tuần đầu khai trương mỗi ngày thu hút hàng chục nghìn lượt người tham quan, mua sắm chứng tỏ sức hút của loại hình kinh doanh thương mại hiện đại, mới mẻ này. 

Các dự án hạ tầng thương mại đi vào hoạt động có lợi cho số đông người tiêu dùng, tạo ra sự cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, an toàn, liên kết sản xuất- tiêu thụ. Những lợi ích này là không thể phủ nhận.

Nhưng trong khi thương mại ở khu vực thành thị phát triển rầm rộ, đôi chỗ có sự bất cập, lãng phí (nhiều chợ trên địa bàn thành phố được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng đang phải bỏ trống các ki ốt tầng 2 vì không có hộ kinh doanh thuê) thì phần lớn các chợ nông thôn hiện nay vẫn trong tình trạng xập xệ, nhếch nhác; nhiều nơi rất chật chội vì không được đầu tư  xây dựng hoặc xây dựng đã lâu nay xuống cấp mà chưa có kinh phí cải tạo… 

Trong khi đó, để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển thương mại về nông thôn còn khó khăn. 

Thực tế cho thấy nông thôn ngày nay đang có sức chuyển mình mạnh mẽ, thành phần dân cư nông thôn khá đa dạng; thu nhập, đời sống được cải thiện rõ rệt. Để đánh thức tiềm năng thương mại ở khu vực nông thôn, cùng với kêu gọi, thu hút vốn của doanh nghiệp, Nhà nước cũng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông, có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các gia đình, cá nhân về vốn, mặt bằng để phát triển kinh doanh dịch vụ thương mại; khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng chợ nông thôn theo mô hình hợp tác xã, đẩy mạnh liên doanh, liên kết theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm; thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới… 

Mặc dù đã có quy hoạch nhưng vẫn cần khảo sát thật kỹ, tính đến mối liên kết, tương tác giữa sự phát triển thương mại với phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm phân bố chợ, trung tâm thương mại hợp lý, tránh nơi nhiều quá, nơi lại thiếu quá.

Mỹ Bình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...