Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cám ơn mê - tha - đôn

Cập nhật: 08:20 ngày 19/12/2014
(BGĐT) - Mê-tha-đôn (Methadone) được mở thêm điểm thứ hai vào đầu tháng 12-2014 tại Lục Ngạn là tín hiệu vui đối với người nghiện hê-rô-in. Điều này cũng đồng nghĩa mang đến hạnh phúc cho nhiều gia đình không may có con em mắc nghiện.

Đã có biết bao gia đình cha mất con, vợ mất chồng, khuynh gia bại sản vì ma túy. Người nghiện hê-rô-in không chỉ làm hại gia đình mình mà còn gây  nhiều hệ lụy cho xã hội. Tệ nạn trộm cắp, cướp giật, lây nhiễm HIV và nhiều bệnh xã hội khác có nguồn cơn từ hê-rô-in.  Đó là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều gia đình.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 2.044 người nghiện có hồ sơ quản lý và khoảng 1.000 người nghi mắc nghiện. Đây chính là con số cảnh báo về nguy cơ sự bình yên của nhiều gia đình bị đe dọa, an ninh trật tự ở địa phương bị xáo trộn. 

Với nỗ lực của ngành y tế, mô hình điều trị cai nghiện thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Mê-tha-đôn tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh do Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Tổ chức sức khỏe và gia đình Thế giới phối hợp thực hiện từ tháng 9-2013 ở TP Bắc Giang như “phao cứu sinh” cho người nghiện cũng như nhiều gia đình có con em bị nghiện. 

Nhận thức được các nguy cơ kề cận, nhiều người nghiện đã tự tìm đến cơ sở điều trị Mê-tha-đôn để được uống thuốc mỗi ngày. Mới đầu còn nghi ngại nhưng chỉ sau một thời gian ngắn từ vài chục người đến nay đã có gần 400 người sử dụng Mê-tha-đôn. 

Thực tế kiểm chứng phần lớn bệnh nhân sau khi điều trị bằng Mê-tha-đôn không còn cảm giác thèm và ngừng hẳn sử dụng ma tuý, sức khỏe được cải thiện, tự tin, lạc quan hơn trong cuộc sống. Mê -tha-đôn như mùa xuân gõ cửa cảnh đông tàn cho những gia đình có người nghiện. Xin nói lời cám ơn các thầy thuốc và cám ơn Mê- tha-đôn về điều tốt đẹp này.

Từ kết quả trên, việc ngành y tế mở cơ sở Mê-tha-đôn thứ hai là thêm một nỗ lực đáng ghi nhận. Chỉ trong ngày đầu mở cửa đã có hàng chục người đến uống thuốc điều trị. Tác dụng tích cực của mô hình này đã có thể đong đếm được.

Tuy nhiên, nhìn vào các số liệu trên thấy rằng vẫn còn một số lượng khá lớn người nghiện chưa được điều trị bằng Mê-tha-đôn, vẫn là mối lo canh cánh và là gánh nặng lớn cho nhiều gia đình và xã hội. Trong đó các huyện như Hiệp Hòa, Việt Yên, Tân Yên... là địa bàn có số người nghiện nhiều. 

Với những nỗ lực và kinh nghiệm có được trong thời gian qua rất mong ngành y tế  sớm nhân rộng mô hình Mê-tha-đôn đến các địa phương trong tỉnh để mỗi ngày có thêm nhiều người nghiện được điều trị hiệu quả bằng phương pháp này.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...