Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi cả đôi đàng

Cập nhật: 08:40 ngày 23/01/2015
(BGĐT) - Tại buổi họp báo ngày 21-1 chuyên về chuyện đáp ứng nhu cầu tiền mặt dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: Tết này, Ngân hàng Nhà nước bảo đảm đủ cơ cấu tiền lẻ phục vụ trong lưu thông nhưng không phát hành và in mới các loại tiền lẻ mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống. 
Đây là năm thứ ba liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước không in mới tiền lẻ và đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng 1.084 tỷ đồng. 

Cùng với thông tin trên, mới đây, Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch cũng có Công văn số 71 về việc tiếp tục quản lý, sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ trong hoạt động văn hoá, tín ngưỡng. Theo đó, một trong những biện pháp là tăng cường rà soát, không để các hoạt động dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch tồn tại trong khuôn viên di tích và lễ hội.

Hơn 1.000 tỷ đồng tiết kiệm cho ngân sách mà không ảnh hưởng tới nhu cầu dân sinh thì thật đáng làm và hưởng ứng. Trong khi ai cũng biết tiền lẻ đầu năm “sốt” bởi người dân thường đổi để đi lễ hội, đền chùa, gọi là “lễ mỏng lòng thành”. Có thể dễ dàng thấy ở các đền, chùa, nhiều người giắt tiền vào tay tượng phật, cài chỗ nọ, nhét chỗ kia, quanh đế đèn, bát hương, đâu trống là đặt tiền lẻ, trông rất phản cảm và mất đi sự tôn nghiêm cần có.  

Vẫn biết là “lòng thành”, là nếp cũ xưa nay, một chút giọt dầu nén nhang của người đi lễ nhưng nhiều sư trụ trì ở các chùa đã nói, chỉ cần thành tâm đặt chân tới cửa chùa thì thần phật linh thiêng đã biết, không cần phải “bắt” thần thánh cầm tiền lẻ bất đắc dĩ như nhiều người vẫn làm. Tại các đền, chùa đều có hòm công đức, nếu có tâm, cứ đặt tiền của mình vào đó, vẫn là đóng góp, hương khói thành tâm. Làm như vậy, ngay chính người đi lễ cũng không mất thời gian, không phải “công đức” cho mấy bác đổi 10 nghìn chẵn lấy 8 nghìn lẻ, mà nhà chùa đỡ mất thời gian gom lại và lại ra ngân hàng đổi từ tiền lẻ sang chẵn. Nói rộng ra, làm như vậy là có lợi cho quốc tế dân sinh, thiết thực tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trong việc in ấn, phát hành tiền lẻ.

Một việc tưởng nhỏ nhưng lợi cả đôi đàng. Âu cũng là thói quen, là chuyện tâm linh nhưng quả thực không quá khó để thay đổi. Chỉ cần mỗi người điều chỉnh một chút, vẫn tấm lòng thành ấy, vẫn đồng tiền ấy nhưng không cần xé lẻ, không cần cài khắp nơi, thần linh vẫn biết và chứng giám.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...