Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhầm nhọt...

Cập nhật: 08:23 ngày 26/01/2015
(BGĐT) - “Nhầm nhọt sang trồng trọt” là cách nói vui của tuổi teen để chỉ một việc nhầm lẫn nào đó. Giờ không chỉ teen nói, mà người lớn cũng nói, báo chí cũng phổ cập và thành cách nói phổ thông.

Lan man một chút để dẫn vào chuyện 12 chú dê mà thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) hỗ trợ cho hộ nghèo huyện Thạch Thành (cùng tỉnh) chẳng biết “nhầm nhọt” 

thế nào mà lại “vào nhầm” trang trại nhà ông Bí thư Huyện uỷ. Sau khi “ở nhầm” nhà ông Bí thư 6 tháng, khi người dân phát hiện ra, mấy chú dê này “mới chịu” về với hộ nghèo.

Ông Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành lý giải, sở dĩ có chuyện “nhầm lẫn” này là do ông nghĩ đó là dê được phân bổ từ dự án của Bộ Khoa học- Công nghệ về phát triển chăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi thoát nghèo chứ… không biết đó là dê của thị xã Bỉm Sơn. Vậy hoá ra ông Bí thư không có lỗi, chẳng ai có lỗi cả, có chăng mấy con dê này… nhầm. Lẽ ra phải “vặt”, tức là rẽ phải (theo cách bảo trâu bò của người đi cày) về phía nhà nông nghèo thì nó lại “riệt”, tức là rẽ trái về nhà ông Bí thư ??? 

Chuyện 12 con dê “lầm đường lạc lối” ở Thanh Hoá khiến nhiều người liên tưởng tới những chuyện nhầm nhọt khác, đặc biệt khi Tết đến Xuân về, cả xã hội đang chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách. Có chuyện rằng, ở một số nơi, người nghèo đi nhận quà Tết nhưng đi xe tay ga, dùng điện thoại di động sành điệu không khác gì hộ giàu, có của ăn của để. Hỏi ra mới biết đó là “bà con” của bác cán bộ xã nọ, chỗ thân tình của bác trưởng thôn kia. Thế là quà Tết trao lại nhầm nhọt, không đến đúng đối tượng, hộ nghèo vẫn hoàn nghèo và vẫn “nói không” với Tết. 

Tỉnh Bắc Giang đang phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ “Tết vì người nghèo” và bước đầu đã kêu gọi được hơn 12,5 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp, người dân tuy khó khăn nhưng đã sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc để ủng hộ người nghèo vui Xuân đón Tết. Tấm lòng đó thật đáng trân trọng và lan toả, song hơn lúc nào, họ mong muốn số tiền, quà Tết đó đến được đúng đối tượng, đúng thành phần và đúng thời gian. Để năm con dê Ất Mùi này, Bắc Giang không có chuyện nhầm nhọt như dê ở Thanh Hoá, ai cũng được đón Xuân nồng ấm, yên vui.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...