(BGĐT) - Tới Đà Nẵng- nơi được mệnh danh là thành phố đáng sống, không khó khăn để nhìn thấy các hình mặt cười thân thiện cùng dòng chữ: “Thoải mái như ở nhà- Comfort as home”. Vâng, đấy chính là những logo mời đi vệ sinh miễn phí của các nhà hàng, khách sạn giúp du khách giải quyết “đầu ra”, rất Đà Nẵng.
Còn nhớ cách đây không lâu, một người đàn ông ở Hà Nội đã bị xử phạt về hành vi “tè bậy” giữa phố. Rõ ràng việc làm của người này là phản cảm, khó chấp nhận nhưng từ đây, câu chuyện về nhà vệ sinh công cộng “nóng” hơn bao giờ hết, đặc biệt ở các thành phố, đô thị lớn.
Trong khi nhiều nơi đang “đau đầu” với bài toán “giải quyết nỗi buồn” chính đáng của du khách thì Đà Nẵng lại giải quyết “nhẹ như lông hồng”. Họ kêu gọi các nhà hàng, quán giải khát, thậm chí cả khách sạn hạng sang xã hội hoá, mở cửa nhà vệ sinh miễn phí, “mời” khách vào đầy thân thiện. Dù là miễn phí nhưng các cơ sở tham gia vẫn phải bảo đảm các tiêu chí: Rộng rãi, sạch sẽ, ở ngay tầng 1 và phải có người lau dọn thường xuyên… Chưa kể, Đà Nẵng còn cài đặt ứng dụng tìm nhà vệ sinh trên điện thoại để du khách dễ dàng tra cứu đi tới đó mất bao lâu, ở đâu gần nhất có.
“Thoải mái như ở nhà”, đó không chỉ là logo mời đi vệ sinh, quan tâm tới việc nhỏ nhất và cũng tế nhị nhất của du khách mà đó còn là phương châm hành động, hướng tới cộng đồng trong chiến lược du lịch mà thành phố đáng sống này đang thực hiện. Một bình nước mời uống miễn phí, giúp người qua đường giải nhiệt giữa ngày nắng. Một cử chỉ thân thiện của cảnh sát giao thông tận tình hướng dẫn khách nơi xa tới thăm thành phố chưa thuộc đường đi lối lại. Một tờ rơi đẹp đẽ, bắt mắt và bổ ích cung cấp đầy đủ các điểm tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống gửi cho du khách ngay khi xuống sân bay và có mặt ở các nhà hàng, khách sạn...
Nhiều người bảo Đà Nẵng là thành phố nhỏ nên dễ triển khai các hoạt động nhưng thử hỏi, nếu không có sự đồng lòng nhất trí của chính quyền và người dân thì một xóm xã thôi cũng không triển khai được việc gì ra trò. Bao năm nay, thành phố này luôn dẫn đầu về chỉ số hài lòng của người dân và du khách. Họ tạo ra được “thương hiệu” thân thiện, văn minh, lịch sự cho riêng mình; cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không ai phong, nhưng rõ ràng cái tên “thành phố đáng sống” đã dành cho Đà Nẵng, cùng với những mặt cười xinh xắn, đáng yêu kia.
Bảo Châu