Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không chúc Tết lãnh đạo

Cập nhật: 08:48 ngày 06/12/2016
(BGĐT) - Ngoảnh đi ngoảnh lại đã sắp hết năm Bính Thân, chuẩn bị sang năm Đinh Dậu 2017. Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Tết Nguyên đán sắp tới, các địa phương không về Hà Nội chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. 

Đây là chỉ đạo không mới, năm trước, trước nữa cũng có, thậm chí Trung ương còn lập đường dây nóng để nhân dân giám sát việc cho nhận quà cáp dịp Tết, dù qua nhiều năm chưa “bắt” được trường hợp nào. Tuy nhiên, năm nay, thông điệp này của Thủ tướng nhận được sự đồng tình của dư luận và người dân hy vọng sẽ là động thái để thực hiện Chính phủ liêm chính. 

Sự hy vọng của nhân dân không phải là không có cơ sở. Còn nhớ một chỉ đạo tương tự của Thủ tướng, khi ông và các Phó Thủ tướng, thành viên Chính phủ nhậm chức, Thủ tướng đã yêu cầu (bằng văn bản) các địa phương, bộ ngành không đến tặng hoa, chúc mừng. Ngay cả việc mua sắm xe công, Thủ tướng cũng tuyên bố và thực hiện không sắm xe mới. Điều đó thể hiện sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động. Ngay buổi làm việc với tập thể lãnh đạo tỉnh Phú Thọ chiều 4-12 mới đây, một lần nữa, Thủ tướng yêu cầu Phú Thọ làm gương, Thủ tướng làm gương, không chúc Tết tặng quà Trung ương dịp Tết, dồn sức chăm lo Tết cho người nghèo.   

Chỉ đạo của Chính phủ là cần thiết, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân nhưng quan trọng hơn là phải được sự hưởng ứng, nghiêm chỉnh chấp hành của cả người cho và người nhận quà. Đương nhiên người trong cuộc ở đây không thể là dân thường mà là những người có chức vụ, cấp dưới với cấp trên, địa phương với Trung ương… Và khi thông điệp phát ra, được truyền thông liên tục truyền tải, các địa phương cũng phải đắn đo khi quyết định có về Thủ đô chúc Tết; chưa kể, nó có thể vào “tầm ngắm” của dân, khi xe biển xanh các tỉnh ùn ùn đỗ ở cổng các cơ quan, nhà bộ trưởng, thứ trưởng tháng Tết “củ mật”…

Chuyện chúc Tết, tặng quà cha mẹ, cấp trên ngày Tết xưa nay vốn trở thành lễ nghĩa, nét đẹp văn hoá thể hiện tình cảm trân trọng, biết ơn đấng sinh thành, người lãnh đạo đã quan tâm giúp đỡ một năm công tác nhưng cấm là cấm sự biến tướng, dùng quà bánh, phong bao vào những mục đích, ý đồ riêng chứ không phải cảm ơn thông thường. Cấp trên đã cho chỉ, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu, hy vọng Tết này Hà Nội sẽ hạn chế ùn tắc giao thông vì không có nhiều xe đổ về chúc Tết Trung ương.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...