Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Tiền mất, tật mang"

Cập nhật: 15:11 ngày 16/12/2016
(BGĐT) - Mới sáng sớm, tôi đã nhận được điện thoại của bác tôi ở quê gọi lên. "Cháu ơi, mới đây bác nghe nói công ty đa cấp Liên minh tiêu dùng gì đó bị đóng cửa, ông lãnh đạo công ty vừa bị kết án tù. Mấy năm trước, bác đã bỏ ra hơn 40 triệu đồng mua hàng của doanh nghiệp này thông qua một người hàng xóm. Bây giờ bác muốn lấy lại tiền thì tìm đến đâu?".

Biết bác có hoàn cảnh éo le, 40 triệu là số tiền rất lớn nhưng tôi vẫn phải nói thật là khó mà đòi lại được số tiền đó. Bởi có nhiều trường hợp khác tham gia mạng lưới của Liên minh tiêu dùng đã thua lỗ, rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang".

Ở gần nhà tôi có đôi vợ chồng trẻ, chồng sửa xe máy còn vợ làm nội trợ. Một ngày, cả xóm ngỡ ngàng khi họ ly hôn, đưa con nhỏ về nhờ ông bà nội chăm sóc. Nguyên nhân do cô vợ giấu chồng đi vay hơn 800 triệu đồng với lãi suất cao để "ném" vào một công ty đa cấp. Khi doanh nghiệp này bị dừng hoạt động, cô không lấy lại được số tiền đã đầu tư trong khi món tiền vay cứ lãi mẹ đẻ lãi con. Kết cục là gia đình tan nát.

Các loại hình đa cấp biến tướng đã tác động tiêu cực đến nhiều gia đình, khiến người dân tin rằng làm giàu không khó, thậm chí là rất dễ. Như bác tôi, vì nghe người này, người kia nói nên tham gia đa cấp, trong khi không biết công ty bán hàng ở đâu, hoạt động thế nào. Năm 2016, các bộ, ngành T.Ư và các địa phương quyết liệt chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp, nhất là sau khi vụ án doanh nghiệp Liên Kết Việt lừa đảo hàng chục nghìn người bị khởi tố. 

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), gần đây, hàng loạt doanh nghiệp bị chấm dứt kinh doanh đa cấp, trong đó có một số doanh nghiệp hoạt động ở Bắc Giang như Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam; Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long; Công ty cổ phần Sản xuất thương mại Con Đường Việt…

Khi hoạt động bán hàng đa cấp bị kiểm soát gắt gao thì một số đối tượng chuyển sang kinh doanh tiền ảo, bản chất vẫn là huy động tài chính trái phép theo hình thức đa cấp. Trên nhiều diễn đàn xuất hiện lời mời chào đầu tư cho tiền ảo Onecoin. Lợi nhuận mà các đối tượng đưa ra vô cùng lớn, có thể lên đến hàng trăm lần. Đây tiếp tục là một cái bẫy đối với những ai nhẹ dạ, cả tin. 

Trước những diễn biến phức tạp của loại hình kinh doanh đa cấp, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lý  đối với lĩnh vực này. Theo đó, UBND các tỉnh, TP phải tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xác minh, điều tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và những thủ đoạn lợi dụng bán hàng đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản giúp người dân chủ động phòng ngừa, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia bán hàng đa cấp bất chính và kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính trái phép.

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...