Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thưởng Tết

Cập nhật: 09:02 ngày 02/02/2018
(BGĐT) - Thưởng Tết cao nhất là 855 triệu đồng - Đó là thông tin mới nhất về thưởng Tết Mậu Tuất mà các báo điện tử đưa tin chiều qua. Theo đó, mức thưởng khủng này đến từ một doanh nghiệp dân doanh tại TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, người hưởng mức thấp nhất chỉ có 20 nghìn đồng tại một doanh nghiệp dân doanh ở Vĩnh Phúc, giảm 50 nghìn đồng so với năm ngoái.

Đại diện Cục quan hệ lao động và tiền lương (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) cho biết, trung bình tiền thưởng Tết nguyên đán năm nay được các doanh nghiệp áp dụng là một tháng lương (khoảng 5,5 triệu đồng mỗi người), tăng 15% so với năm trước.

Cũng tính trung bình, mức thưởng cao nhất thuộc về các công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước là 6,2 triệu đồng, thấp hơn năm ngoái là 7,3 triệu đồng mỗi người. Mức thấp nhất thuộc về doanh nghiệp dân doanh và công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 5 triệu đồng.

Xem lại mức thưởng ở một số tỉnh, TP cũng thấy có sự chênh lệch. Thưởng cao nhất ở TP Hà Nội thuộc về một doanh nghiệp FDI với mức thưởng 325 triệu đồng, trong khi mức thấp nhất chỉ có 300 nghìn đồng. Đà Nẵng mức cao nhất 300 triệu đồng, thấp nhất chỉ có 100 nghìn đồng. Nghệ An thưởng to nhất là 120 triệu đồng/người và thấp nhất là 450 nghìn đồng.

Ở Bắc Giang, Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc quyết định chi hơn 21 tỷ đồng để thưởng Tết cho khoảng 2,7 nghìn lao động. Tính bình quân, mỗi công nhân được thưởng khoảng gần 8 triệu đồng, bằng hơn một tháng lương. Ở nhiều doanh nghiệp khác, dù chưa công bố chính thức nhưng ít nhiều đã thấy rục rịch lo Tết cho người lao động.

Mặc dù luật không quy định phải thưởng Tết cho công nhân nhưng dường như đã thành thông lệ, thưởng Tết đã trở thành nét đẹp, thể hiện sự chăm lo, đãi ngộ của doanh nghiệp với người lao động. Càng gần đến ngày Tết, câu chuyện thưởng Tết càng nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người.

Nếu các doanh nghiệp không có động thái giữ chân người lao động bằng những khoản lương, thưởng hợp lý, nhất là thưởng Tết thì sẽ rất khó giữ chân công nhân lành nghề, ảnh hưởng đến niềm tin của người lao động đối với doanh nghiệp. Và hơn thế, đó còn là nét văn hóa, sự tri ân của doanh nghiệp với người lao động, rất nên làm

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...