Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai mặt

Cập nhật: 08:33 ngày 04/01/2017
(BGĐT) - Không biết ai phát minh ra công nghệ chụp ảnh tự sướng mà đi đâu ai ai cũng vận dụng, già chụp kiểu già, trẻ tự sướng kiểu trẻ, mọi lúc mọi nơi. 

Kể ra nó khá tiện lợi và đẹp. Chỉ cần bấm vào nút xoay ngược của điện thoại, máy tính bảng hay máy ảnh, “choách” một cái, thế là có bức hình như ý. Chưa kể có thể sử dụng phần mềm tự động đổ mịn, camera 360 độ, tàn nhang, trứng cá, nhăn nheo cứ gọi là bay hết, da dẻ lại như… em bé.

Đi du lịch hay nhóm họp bạn bè, nhiều bạn trẻ còn trang bị thêm “gậy” tự sướng để chụp lấy góc độ rộng hơn, ảnh đẹp hơn. Chả thế mà đi đâu người ta cũng chụp, cộng thêm mạng xã hội phát triển khiến bạn làm gì, ở đâu, toàn cầu đều được biết và thoải mái bình luận, tán dương nhau trẻ, xinh, phong độ…

Ấy là một phần của mặt tích cực, còn những bất cập nảy sinh quanh việc nghiện chụp ảnh tự sướng không ít. Một trong những tính xấu của người Việt đã được tổng kết khi đi du lịch là chỉ thích chụp ảnh, không quan tâm tới địa danh nơi mình đến. Trong khi hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về ý nghĩa, lịch sử, văn hoá…của điểm tham quan thì “nhà ta” trốn ra ngoài, “choách” một cái để kịp đẩy lên "phây". Từ việc tự sướng, khoe… hàng này mà nhiều vụ kẻ gian vô tư đột nhập vào nhà lấy trộm, chỉ vì chủ đang đi du lịch, ảnh bày ra trên mạng, vườn không nhà trống.

Nguy hiểm và nhiều cảnh báo hơn cả là không ít thanh niên mất mạng vì mải mê chụp ảnh tự sướng. Một cô gái trẻ người Malaysia đang lái xe ô tô đã phải chết thảm vì vừa đi vừa chụp ảnh trên đường. Ở Trung Quốc, nam thanh niên tử vong vì rơi từ vách núi cao để cố lấy hình ảnh đẹp và nhiều trường hợp thương tâm hơn thế.

Ở nước ta, ngay Tết Dương lịch vừa rồi, một chàng trai đứng chụp ảnh ở ghềnh đá, thuộc khu vực Hang Rái (Vườn Quốc gia Núi Chúa), tỉnh Ninh Thuận đã xấu số rơi xuống biển mất tích. Trước đó không lâu, khi chụp bên thác nước Đray Sáp (tỉnh Đắk Nông), 3 bạn trẻ bị trượt chân rơi xuống nước, 2 người may mắn bơi được vào bờ, 1 người thương vong. 

Để có một bức ảnh đẹp mà phải đổi lấy cả sinh mạng mình thì quả là quá đắt. Phòng ngừa những tai nạn nhỡn tiền có thể xảy ra ở các điểm du lịch có vực sâu, vách núi hay mỏm đá chênh vênh, nhiều nơi đã đặt biển báo cấm và thường xuyên nhắc nhở du khách các khu vực cấm nhưng nhắc không không đủ, nhiều người vẫn đùa với tính mạng mình.

Mới đây, nhiều người đang đổ xô về huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) để chiêm ngưỡng hồ nước xanh đổi màu. Lại leo lên các mỏm đá chênh vênh, túm tụm ngồi trên những chiếc thuyền sắt tự chế, mong là trời yên hồ lặng, để không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...