Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ rừng Nham Biền

Cập nhật: 18:26 ngày 05/01/2017
(BGĐT)-Nhiều năm trở lại đây, mỗi khi mùa hanh khô đến, khu vực dãy núi Nham Biền thuộc địa giới huyện Yên Dũng, Việt Yên và TP Bắc Giang lại trở thành điểm nóng cháy rừng của tỉnh Bắc Giang. Năm nay cũng không ngoại lệ. Từ đầu mùa hanh khô (tháng 10) đến nay, khu vực này đã xảy ra 10 vụ cháy lớn nhỏ gây thiệt hại hơn 30 ha rừng. Gần đây nhất, ngày 28-12-2016 xảy ra cháy tại xã Nội Hoàng và Yên Lư (Yên Dũng) thiêu rụi 5 ha rừng. 
Nguyên nhân khách quan gây cháy rừng ở dãy Nham Biền là do thời tiết hanh khô kéo dài, ngay như năm 2016 có thời điểm hàng tháng trời không mưa (hoặc mưa không đáng kể). Trong khi đó chất lượng rừng ở khu vực này rất thấp (cây thưa, nhỏ, thực bì nhiều). Bất cứ ai khi tới khu vực dãy Nham Biền cũng ái ngại vì ràng ràng nhiều chỗ cao ngập đầu, chỉ cần vô ý gây cháy thì hậu quả thật khôn lường. Trước đây, khi chất đốt khan hiếm, người dân thường lên rừng cắt ràng ràng về đun nhưng nay các hộ chủ yếu dùng than, củi, gas, điện nên chẳng ai cắt ràng ràng, vô hình trung trở thành nguồn vật liệu gây cháy nguy hiểm. Còn nguyên nhân chủ quan là do ý thức phòng chống cháy rừng của người dân chưa cao. Tình trạng sử dụng lửa trong rừng vào việc bắt ong, đốt dọn nương bãi, học sinh đi chơi mang lửa vào rừng vẫn phổ biến. Đặc biệt là công tác vệ sinh phòng chống cháy trước mùa hanh khô chưa được chủ rừng quan tâm đúng mức. Lý do là rừng đã được giao cho các hộ quản lý nhưng chủ rừng chưa được hưởng lợi từ rừng nên không mặn mà trong việc bảo vệ. Tình trạng cháy rừng ở dãy Nham Biền thời gian qua còn liên quan tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Thực tế, nhiều vụ cháy xảy ra ở thời điểm nhạy cảm (giữa trưa hoặc chập tối), lửa bùng phát cùng lúc ở nhiều điểm cách xa nhau nên dư luận đặt câu hỏi có hay không việc có đối tượng chủ định đốt rừng gây mất an ninh trật tự hay vì mục đích nào khác?
Trước tình hình cháy rừng khu vực dãy Nham Biền diễn biến phức tạp, chính quyền, ngành chức năng đã triển khai đồng bộ những biện pháp ngăn chặn, trong đó nêu cao trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, chính quyền cơ sở và chủ rừng; sẵn sàng phương tiện, lực lượng khi có cháy xảy ra. Hồ sơ nhiều vụ cháy rừng đã được chuyển sang cơ quan công an để điều tra, truy tìm thủ phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…Tuy vậy, hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Nhiều người băn khoăn, cứ đà này rừng Nham Biền có thể bị xóa sổ trong tương lai!
Dãy Nham Biền có diện tích rừng hơn 2,2 nghìn ha, phần lớn là rừng phòng hộ nên có vai trò quan trọng trong cuộc sống, góp phần tạo cảnh quan môi trường, điều hòa khí hậu cho cả khu vực. Huyện Yên Dũng lại đang triển khai nhiều dự án phát triển du lịch tâm linh, sinh thái như Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, sân golnên việc giữ rừng nơi đây có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Từ thực tế hiện nay cho thấy để ngăn chặn hiệu quả cháy rừng ở đây chính quyền, ngành chức năng cần có sự đánh giá đúng thực trạng rừng trên địa bàn, từ đó có kế hoạch cải tạo, nâng cao chất lượng rừng. Đề xuất cơ chế chính sách gắn kết quyền lợi và trách nhiệm của chủ rừng trong bảo vệ, phòng chống cháy. Chỉ khi nào làm được như vậy, rừng Nham Biền mới được quản lý, bảo vệ tốt.
Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...