Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỹ năng mềm để thành công

Cập nhật: 09:15 ngày 11/01/2017
(BGĐT) - Vừa qua năm khởi nghiệp 2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phát động của lãnh đạo tỉnh với kết quả bước đầu khá ấn tượng. Thành công ấy có sự ghi nhận không chỉ là kiến thức cơ bản mà là sự vận dụng kỹ năng mềm của những doanh nhân tài năng.

Biết quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình là yếu tố hết sức quan trọng của một doanh nhân, một người quản lý. Trù trừ, trì hoãn và né tránh quyết định khi cần thiết, thời cơ đến, người đó sẽ không thể thăng tiến và không thể thành công trong sự nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bởi vậy tính quyết định đặc biệt quan trọng với người lãnh đạo, quản lý tạo sự thăng tiến vượt bậc trong mọi lĩnh vực. 

Dịp Tết Dương lịch, trên các phương tiện thông tin đại chúng giới thiệu nhiều gương doanh nhân trẻ điển hình, cả những người lập nghiệp bằng 0 đồng, có người cha mẹ bệnh tật hiểm nghèo, gia cảnh dường như không lối thoát. Chính cuộc sống đã mách bảo họ trên con đường lập nghiệp khi được trang bị vốn kiến thức cơ bản vững chắc và bản lĩnh hơn người. Các doanh nghiệp làm dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh… hình thành và phát triển mạnh mẽ mang tầm quốc tế, đương nhiên lợi nhuận cũng đáng ghi nhận tới vài trăm thậm chí cả triệu USD.

Khi các doanh nhân trẻ thành đạt trước, sau tuổi “tam thập nhi lập”, họ chia sẻ khả năng tương tác với đồng nghiệp và khách hàng là yếu tố kỹ năng mềm không kém phần quan trọng. Đặt mình vào vị trí của đối tượng tương tác sẽ hiểu mình cần làm gì. Nhu cầu của khách hàng chính là lối đi cho doanh nghiệp hay chính công tác lãnh đạo quản lý. Nhiều việc dân bất bình khiếu nại, người quản lý hãy đặt mình vào vị trí người dân sẽ thấy ai đó tự dưng xây nhà vào sân nhà mình, tranh chấp lối đi hay đặt máy móc chạy inh tai ngay sát phòng ở của mình… sẽ có cách xử lý thỏa đáng. Đó không chỉ là bài học thực tiễn mà rèn luyện suy nghĩ, dễ dàng thông cảm, chia sẻ và ứng xử hài hòa.

Chủ trương của Đảng về việc chấn chỉnh đạo đức, tác phong, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên là thể hiện sự thẳng thắn, trung thực với sự nghiệp vì nước vì dân của Đảng, rèn nói đi đôi với làm. Khi định hướng “cứng” ban hành, người thực thi cần có những kỹ năng mềm mới đặt ra mục tiêu công việc và tập trung làm hết mình. Mọi người cùng thống nhất chương trình kế hoạch và làm theo sẽ thấy dễ dàng nhẹ nhàng và thành công. Việc tổ chức lễ tết, cưới hỏi trong dịp xuân Đinh Dậu là thời điểm thử thách bản lĩnh, kỹ năng của người cán bộ quản lý và mỗi đảng viên thực hiện trách nhiệm đưa nhanh nghị quyết của Đảng ta vào cuộc sống.

Ngọc Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...