Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cám ơn, tôi không dùng!

Cập nhật: 08:39 ngày 12/01/2017
(BGĐT) - Rất nhiều quan chức ở Hà Nội tâm sự thấy anh em trong Nam ngoài Bắc quà cáp biếu xén tết nhất mà ái ngại, tội quá. Người đem quà biếu là cấp dưới (đại diện cơ quan, doanh nghiệp hoặc riêng mình) tuy có chút gian nan nhưng cũng như trút được nỗi lo âu cho những “món nợ” trước đó và hy vọng cho một năm mới may mắn khi vừa lòng sếp trên.

Có được niềm thương cảm, sẻ chia của cấp trên anh em cấp dưới thấy nhẹ lòng tuy còn áy náy và tự nhủ, rồi cách ứng xử văn hóa ấy mãi cũng quen. Trước kia, khi mà thuốc lá ba số (555- ba con ngan nằm) còn giá trị đầu tiên của mối quan hệ. Người được mời xua tay:

- Cám ơn, tôi không dùng!

- Anh vẫn hút thuốc kia mà? Chê thuốc ba số của em sao?

Người mời thuốc thấy sự sang trọng trong thái độ từ chối kiên quyết của người đối diện, nhưng dẫu sao vẫn có cái thắc thỏm lo không xong việc mà mình đang nhờ cậy.

Giờ đây, để xây dựng một chính phủ liêm chính, Thủ tướng nhắc đi nhắc lại trên diễn đàn các cuộc họp, truyền đi cả nước, cả thế giới biết Tết này cấp dưới không phải, không được về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, bộ, ngành.  Lãnh đạo trung ương cũng không đi chúc Tết cấp dưới, dành thời gian đi thăm hỏi, tặng quà bà con nghèo khó, đối tượng chính sách, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Từ chối, kiềm chế ham muốn tiền của, bạc vàng, từ bỏ món lợi đang bày trước mắt dành tâm trí cho đại chúng là thứ đạo đức hằng được xây dựng, tôn trọng từ bao đời nay. Làm chủ được bản thân, hạn chế những dục vọng tầm thường vốn là bản chất người quân tử. Làm sống lại, duy trì và phát huy lối sống thanh cao, trong sáng ấy là diễm phúc của đất nước, một thời đại. Dân được nhờ bởi quan liêm chính như thế trong sử sách, nay hiện hữu trong đời thực của xã hội Việt Nam. Trân trọng và biết ơn sự nêu gương đáng quý đó, người dân sẽ hành động bằng sức lực, trí tuệ và cả sự ngưỡng vọng của mình.

Trong bí quyết thành công, bài học dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra luôn được khắc ghi. Việc giám sát của người dân trong xã hội dân chủ thực sự hôm nay sẽ giúp cho cán bộ thanh liêm, bộ máy chính quyền hết lòng vì nước vì dân, Đảng sẽ trong sạch vững mạnh bởi từng tổ chức, cá nhân biết từ chối lợi ích cá nhân, đặt quyền lợi tập thể, dân tộc lên trên hết. Niềm tin được xác lập đầy đủ từ trong thực tiễn hành động, trước mắt là sự thanh liêm của đội ngũ cán bộ ngay trong dịp đón Xuân Đinh Dậu này.

Minh Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...