Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

So sánh

Cập nhật: 09:15 ngày 13/01/2017
(BGĐT) - Báo chí thông tin mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay từ 50 nghìn đồng đến 1 tỷ đồng; mươi lon bia bằng cả gánh su hào, cải bắp, cà chua, hành tỏi; ở lĩnh vực giáo dục lại có một phương án không có điểm sàn ai thích thì đi đại học với những học sinh xuất sắc châu lục, thế giới… 

Người ta ngày càng hoang mang trước những con số, sự việc đứng gần nhau mà giá trị thì một giời một vực.

Năm 2017 được tổ chức công đoàn xác định chủ đề là “Năm vì quyền lợi của đoàn viên công đoàn”, cuộc sống của người đoàn viên được bảo vệ bảo đảm cải thiện và hội viên nông dân có được chăm sóc? Công- nông- trí là ba lực lượng không thể thiếu trong mọi cuộc cách mạng kia mà.

Sóng trên Facebook về việc một bạn đưa giá nông sản ở chợ quê đến xót ruột lên mạng xã hội. Rất nhiều người chia sẻ thương cảm với công sức của người nông dân và giá trị thu được của họ trong gió sương. Lại có người bảo rằng, thấy nhà người ta trồng rồi thì tránh ra, trồng cấy thứ khác giá trị hơn, cứ hàng hàng lớp lớp rau với cả củ làm sao chả rẻ. Có nơi đã đổ đi hay để lại ruộng thay cho phân bón. Xa xót, buồn thương nhưng không phải một sớm một chiều người nông dân thay đổi được ngay, mà giống vốn với bao nhiêu thứ lo toan khác chứ chẳng thể đầu nghĩ tay làm được.

Nói về đời sống công nhân vậy thôi. Những món đồ đem phục vụ họ biết được mức sống đến đâu. Sáng người ta mang đến cổng nhà máy xôi chè, bánh mỳ, bánh cuốn; chiều thì phục vụ rau củ, hoa quả… rất nhiều thứ ế sưng ế sỉa cả ngày, đến nhá nhem tối mang đi phục vụ công nhân. Mười nghìn là đơn vị dễ thanh toán nhất với túi củ quả đã gọt nhặt sơ chế sẵn, một túm nho, mấy quả quýt, những khúc mía, củ khoai nướng, mấy bắp ngô… nghĩa là chỉ ít phút quáng quàng sau mua về sẽ trở thành bữa ăn công nhân. Chế độ ăn ca công nhân có thể kiểm tra, giám sát còn ngoài nhà máy thật khó lường tai họa từ hàng hóa kém phẩm chất.

Vẫn biết mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng Tết truyền thống đang đến gần, sự sum họp gia đình sau một năm làm lụng là nét đẹp trở thành nhu cầu không thể thiếu của người Việt bao đời. Người xa quê không thể về ước ao được hạnh phúc bên người thân trong giờ phút linh thiêng đón giao thừa, người trong nước nhưng thu nhập không bảo đảm, không thể về quê đành nhắn gửi tình cảm qua phương tiện thông tin cá nhân vốn quá quen thuộc với mọi người. Thế nhưng, từ ngôi nhà ấm áp ấy lại có người tự bỏ người thân chỉ vì bất cẩn, rượu chè quá chén vi phạm luật giao thông gây tai nạn. Phép so sánh như phép thử giản dị, dễ hiểu giữa hạnh phúc và rủi ro cứ thường trực trong cuộc sống hôm nay.

Minh Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...