Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ăn vừa, uống đủ

Cập nhật: 10:07 ngày 16/01/2017
(BGĐT) - Bên lề một cuộc họp liên quan đến nội dung phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhiều đại biểu có chung nhận định: Nếu nói về thiệt hại thì sự lãng phí gây thiệt hại hơn rất nhiều so với tham nhũng. Vì tham nhũng chỉ diễn ra trong một bộ phận người có chức, có quyền, còn lãng phí diễn ra hằng giờ, hằng ngày ngay trước mắt chúng ta.

Lãng phí hiện diện ở tất cả mọi người, mọi gia đình, cơ quan, tổ chức, từ nông thôn đến thành thị, từ người giàu đến người nghèo... Tâm lý "thừa hơn thiếu" đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người cần được nhìn nhận lại.

Hãy khoan nói đến những vấn đề lớn lao. Chỉ tính riêng chuyện ăn uống hằng ngày cũng đã gây lãng phí rất lớn. Nhìn vào các hội nghị, hội thảo, sau khi kết thúc, hơn nửa lượng nước trong chai nước lọc đã bật nắp bị đổ bỏ. Cứ tính mỗi chai nước chứa ½ lít, nếu sau mỗi buổi họp đổ đi từ 20-30 chai, nhiều cuộc họp cộng lại thì đó là một sự lãng phí lượng nước sạch rất lớn. Vậy mà sự lãng phí này lại đang diễn ra phổ biến nhưng không phải ai cũng nhìn thấy.

Có một thực tế hiện diện ngay trước mắt, trong đời thường, đó là ở các bữa cỗ, nhất là đám cưới, tiệc tùng chiêu đãi, khi khách đứng dậy, đa phần mâm cỗ thừa một nửa thức ăn, thậm chí nhiều đĩa chưa có ai động đũa… dẫn đến lãng phí.

Năm hết Tết đến, nhiều gia đình tích trữ lượng lớn đồ ăn, thức uống cho vài ngày mà không nghĩ rằng chỉ ngay chiều mồng Một, lương thực, thực phẩm tươi ngon đã tràn ngập các chợ. Vì vậy không khó nhận ra sau mấy ngày Tết, bánh chưng, thịt cá, giò chả… ôi thiu, thực phẩm thừa mứa vứt đầy thùng rác. 

Phòng chống lãng phí, mỗi người hãy bắt đầu từ những việc nhỏ hằng ngày trong ăn uống. Ăn vừa miệng, uống đủ mức, không dư thừa. Một hành động nhỏ của một người là đã tiết kiệm được chi phí, nhiều hành động nhỏ của cả xã hội thì giảm được chi phí lớn như thế nào. Đừng lãng phí dù chỉ là một miếng ăn hay một ngụm nước.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...