Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẹp lạ

Cập nhật: 16:31 ngày 19/01/2017
(BGĐT) - Năm hết Tết đến, từ nhà dân tới cơ quan công sở, phố phường trung tâm các tỉnh, thành phố đều trang hoàng, “mặc áo mới” để đón Xuân mới. Cũng từ việc sửa soạn “nhà cửa” mà nhiều nơi có cách trang trí lạ, gây nhiều tranh cãi, thậm chí lãng phí.

Trên mạng xã hội “thống kê” các tỉnh, thành phố trang trí rồng bay đủ kiểu, đủ kích cỡ, chất liệu. Đầu tiên phải kể đến là con rồng vàng rộm hình Pikachu ở thành phố Hải Phòng; tiếp là cặp rồng xanh, mỗi con dài hơn 20 mét đầu lân, mình rồng ở Thanh Hoá; chú rồng “cười”, đúng không khí Tết ở Đồng Hới (Quảng Bình). Đặc biệt là rồng điện lóng lánh từ đầu đến chân như con “lươn điện” ở Đồng Nai… Mỗi tỉnh một kiểu trang trí và đúng là không con nào giống con nào, dù đều là rồng.

Có lẽ gây sửng sốt hơn cả là cặp gà khủng, màu sắc sặc sỡ cao gần 2 mét ở Công viên Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi). Chưa kể hình nộm cả đàn gà “lăng xăng” khắp công viên, rất rối mắt. Văn Miếu - Quốc Tử Giám - nơi các sĩ tử thành kính cầu nguyện chuyện học hành, thi cử  từ màu trầm mặc cổ kính xưa nay “bỗng nhiên” được sơn sáng choang; chợ Bến Thành nổi tiếng Sài Gòn trang trí loè loẹt, giống như công viên chứ không giống với cổng chợ…

Thành phố Bắc Giang trước đây cũng gây nhiều tranh luận khi “mặc áo cho cây”. Bất luận cây to cây nhỏ, cây béo cây gầy, cây cong cây thẳng, cây lồi cây lõm đều được quấn vải màu xanh đỏ quanh thân cây. Rồi đèn trang trí đỏ loè ngay gần cột đèn xanh đỏ làm rối mắt người tham gia giao thông và không rõ đâu là hoa, đâu là đèn. Chưa kể cứ gần Tết lại thấy một vài đoạn đường, vỉa hè được đào xới, trang hoàng lại, khổ bà con buôn bán ở cửa nhà, không có chỗ để xe, bán hàng… 

Đón Xuân mới, trang hoàng phố xá, công viên, đền chùa, miếu mạo, công sở… là điều cần thiết để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho toàn thể cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, làm vào thời điểm nào (như đào đường, lát vỉa hè) và làm như thế nào (như trang trí linh vật, màu sơn…) để “vừa mắt ta ra mắt người” lại là điều đáng nói. Thậm chí, một số tỉnh trong khi còn đang xin gạo cứu đói cho bà con lại sẵn sàng chi bạc tỷ cho việc trang trí dày đặc trên đường, thực sự chưa cần thiết. 

Bộ Chính trị có Chỉ thị về việc tổ chức Tết cổ truyền. Cùng với không bắn pháo hoa, có lẽ nếu tiết kiệm thêm một phần từ việc trang trí đèn đường, cây cảnh ở các địa phương, Tết sẽ tươi vui, đầm ấm và tiết kiệm hơn.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...