Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mười cây sống cả...

Cập nhật: 09:01 ngày 06/02/2017
(BGĐT) - Tính ra trong cuộc đời con người, ai cũng đã trồng cây hoặc tham gia trồng hàng nghìn cây xanh các loại. 

Đây là hoạt động bảo vệ môi trường sống rất tốt mà từ giữa thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động Tết trồng cây bằng thơ cổ động: Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân. 

Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, cả nước lại tổ chức Tết trồng cây như việc làm tri ân người đi trước đáng kính. Nếu ai đó chỉ tham dự Tết trồng cây đến nay, mỗi năm trồng hai, ba cây sống thì đã có xấp xỉ hai trăm cây các loại nhưng tuổi tác đã ở mức bảy, tám mươi rồi. Cây cối đủ tỏa bóng rợp mát một khoảng trời, tạo ra bầu không khí tốt lành cho nhiều người.

Lại có một thực tế không mấy vui là hiệu quả của Tết trồng cây có được như ý muốn? Một câu như trách móc, phản ánh hiện thực một phong trào trồng cây mới đầu từ các cụ cao tuổi: Hoan hô các cụ trồng cây/Mười cây chết chín một cây gật gù… Để rồi tháng bảy, tháng tám nắng gắt, không có sự chăm sóc, cây còn lại cũng chẳng sống nổi với đời. Nhiều cuộc trồng cây được phát động rầm rộ đến công chức, thanh niên, phụ nữ… và đồi Quảng Phúc, TP Bắc Giang được coi là nơi được trồng nhiều cây nhất sau các cuộc phát động ấy. Nếu cây còn sống, khu đồi Quảng Phúc đã thành cánh rừng lớn lý tưởng cho các dự án du lịch. Có ai đó làm phép đếm số cây còn sống sau hai, ba chục năm trồng cây mùa xuân với trống rong cờ mở không? Cả sau này, nhiều sáng kiến trồng cây loại to, ươm trồng công phu nhưng tỷ lệ sống cũng không cao, chưa kể có những tư vấn khác nhau thành thử cây đã lớn vẫn bị thay thế như thường. 

Làm gì để rừng cây, đồi cây và đường cây của Bắc Giang được yên tâm trụ vững, phát triển? Trước hết vẫn phải là đội ngũ kiến trúc sư có nghề để tư vấn cho chuẩn mực trồng cây gì, ở đâu và chăm sóc hình thể như thế nào, tránh tình trạng trồng- chặt và chết như hiện nay. Để trồng cây nào chắc cây ấy phải có sự chuẩn bị giống cây bảo đảm đủ sức sống, có ích lâu dài, mang ý nghĩa đặc trưng của vùng miền, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu và có người chăm sóc chu đáo. Có như vậy, mười cây được trồng là chắc chắn tất cả chứ không thể chết chín như một thời ầm ĩ cổ động mà ít chú ý hiệu quả trước đây.

Sau lễ phát động và phong trào trồng cây được thực hiện, rất cần sự quan tâm chăm sóc. Cùng với lực lượng chuyên nghiệp nên có sự phân vùng, giao khoán theo hướng xã hội hóa sẽ có những hàng cây, đường cây, rừng cây theo ý muốn.

Minh Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...