Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui hội xuân

Cập nhật: 08:32 ngày 08/02/2017
(BGĐT) - Khi xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là ngành công nghiệp không khói, nhiều địa phương lấy lễ hội truyền thống làm nền tảng, làm thước đo sự hấp dẫn, hút khách thập phương. 

Vì thế, ngay tháng đầu tiên của năm 2017, cả nước đã có một triệu khách du lịch là tín hiệu đáng mừng. 

Cũng có những băn khoăn về việc cổ súy du lịch tức là ham chơi không ham làm. Đó là suy nghĩ không đầy đủ. Hội mở ra là để hút khách về chiêm bái, vãn cảnh, gặp gỡ, vui với hội đầu xuân. Chỉ có điều cần ghi nhớ là đừng mê mẩn với hội mà quên ngày, quên đêm bên trò chơi, vùi mình vào đỏ đen cờ bạc, bỏ bê công việc. Người thuộc cơ quan nhà nước không dùng công quỹ làm lễ, không đi xe công, không đi hội vào ngày giờ làm việc còn ngoài giờ làm việc, lấy xe gia đình chở vợ con, bạn bè đi lễ hội thì tốt quá, vui thế ai ngăn cản? Chớ hiểu và vận dụng méo mó những quy định bắt buộc thực thi của nhà nước, nghĩa là ngăn cấm sự vụ lợi, sử dụng công quỹ vào việc riêng mà thôi.

Để niềm vui lễ hội xuân đúng nghĩa, nơi tổ chức lễ hội cần được quản lý, chỉ đạo sát sao cùng với đoàn thể, chính quyền sở tại bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, giao thông thông thoáng… nghĩa là những mối lo cũ không trở lại trong mùa lễ hội năm nay. 

Mới có mấy ngày đầu xuân Đinh Dậu, qua các cửa chùa đã thấy rõ sự phản cảm tồn tại nhiều năm chưa được khắc phục. Sách tưởng là ấn phẩm văn hóa nhưng các loại Lịch vạn sự, sách cầu cúng, băng đĩa, kinh kệ… chưa qua kiểm duyệt, không có nhà xuất bản nào ấn hành vẫn công khai bày bán. Cá mực, cá chỉ vàng, khoai nướng với bia bọt, tương mắm tạo thành thứ mùi hỗn hợp làm uế tạp cửa thiền vẫn diễn ra hầu hết các cửa chùa. Giữ xe đạp, xe máy, ô tô là thứ dịch vụ dễ phát sinh và nảy sinh nhiều mâu thuẫn, rủi ro nhưng ít được chú ý quản lý, nhân thân người giữ xe là gì hay “trao trứng cho ác”? Ai kiểm soát dịch vụ này khi chỉ có miếng bìa cát-tông viết lên đó hai chữ “giữ xe” và một cuộn dây thừng là thu được chủ xe máy 5 nghìn, ô tô 20 nghìn đồng/lượt, xe rải dọc đường, vỉa hè việc trông nom rất lỏng lẻo.

Những phép tính về việc bình quân một vị khách du lịch tiêu 100 USD, 100 nghìn đồng một lượt đến trên một vài triệu lượt khách mỗi năm để cộng nguồn thu du lịch thì quả là con số mong manh. Phục hồi hiện trạng di tích, chi tiêu trong khâu tổ chức lễ hội, cải tạo duy trì hạ tầng… đều là những hạng mục tiêu tốn cả tỷ đồng liệu có thể bù đắp?

Dẫu sao, hội xuân đang náo nức, giục giã mọi người nhanh chân cùng vui. Tranh thủ đi hội cùng nhau đón xuân để tạo niềm vui mới cho công việc của mình, đó là việc đáng khích lệ.

Trần Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...