Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tốt và bền

Cập nhật: 08:07 ngày 09/02/2017
(BGĐT) - Ngay khi ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát hay sau thực thi triệt phá các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, các điểm nóng thành nguội dần và yên ổn được lập lại nhanh chóng. 

Khi công khai lên án việc sử dụng thực phẩm bẩn, chế biến thức ăn không bảo đảm tiêu chuẩn, vi phạm pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm, từ  các cơ sở sản xuất chế biến tiêu cực đến cả chợ búa cũng được chấn chỉnh có nền nếp, quy củ hơn. Trong thực tiễn sản xuất kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác của đời sống, người ta thấy rõ những chuyển biến bước đầu khi áp dụng những giải pháp xử lý nghiêm khắc. 

Cái tốt lấn át, triệt tiêu cái xấu, cái tiêu cực làm cuộc sống tốt đẹp hơn lên- đó là điều mong ước của mọi người và thâm tâm ai cũng muốn tình trạng ấy được duy trì lâu bền, khổ nỗi thực tế chẳng mấy khi chiều lòng con người ta một cách dễ dàng như vậy.

Đôn đốc, kiểm tra là trách nhiệm của người lãnh đạo quản lý nhưng đó là lý thuyết, còn lực lượng mỏng, tiêu cực lớn và thường xuyên sao đủ sức kiểm soát và dẹp yên những cái xấu mới phát sinh trong cuộc sống.

Có nhiều cách kiểm tra giám sát báo trước và không báo trước. Cũng vô vàn cách ứng phó đối với công việc thanh, kiểm tra bấy nay. Ở nhà máy, xí nghiệp người ta lắp ráp hệ thống xử lý chất thải đã là cố gắng tích cực lắm rồi nhưng không vận hành thường xuyên vì lo sợ đội giá lên cao hơn việc ảnh hưởng môi trường. Không có kiểm tra, giám sát là đâu lại đóng đấy, máy móc hệ thống xử lý chất thải lại ngừng chạy.

An ninh trật tự cũng trong tình trạng ấy. Lực lượng chức năng làm riết, mở hẳn đợt cao điểm trấn áp tội phạm nhưng đối tượng là người có chân dạt qua địa bàn khác hoặc nằm im, lơi lỏng một chút lại hoạt động bình thường. Chỉ mấy trò chơi, ba quán nước ngay trước Quảng trường 3/2 trung tâm TP Bắc Giang lúc dẹp lúc mở lanh tanh bành như vô chủ. Độ bền của mệnh lệnh, quy định hay kỷ cương bị xem nhẹ có lỗi từ cả hai phía: Người cố tình vi phạm và nhà quản lý, lực lượng chức năng lơi lỏng, buông tay làm ngơ trước cả tiêu cực và cám dỗ thông thường.

Môi trường sống được tôn trọng khi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ. Một điều dễ thấy, dễ hiểu là duy trì luật pháp, kỷ cương mọi nơi, mọi lúc một cách triệt để, liên tục. Cần giảm cách làm cũ hô hào chung chung, mở chiến dịch, cao điểm này nọ rồi xao nhãng ngay sau đó, kẻ gian, kẻ lạm dụng sẽ thấy quy luật, khe hở ấy để lách luật, lấn tới. Sự bền vững của cái tốt đẹp trong cuộc sống luôn bị đe dọa, tổn thương khi lơ là, xuôi chiều hay mất cảnh giác. Duy trì cái tốt lâu dài là việc khó nhưng kiên trì và cương quyết chắc chắn sẽ khắc phục được trong cuộc sống.

Đoàn Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...