Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử để làm gương

Cập nhật: 08:48 ngày 15/02/2017
(BGĐT) - Vậy là lần đầu tiên, Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) xử phạt ba lái xe taxi, mỗi người 2 triệu đồng vì tiểu tiện không đúng nơi quy định, theo Nghị định 155 của Chính phủ mới ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-2-2017. Trước đó, các trinh sát đã hoá trang, ghi lại toàn bộ hành vi của ba người đàn ông này, buộc họ phải rút tiền nộp phạt.

Lãnh đạo Công an quận này cho biết, tới đây, họ sẽ tiếp tục mặc thường phục, ghi hình làm căn cứ để xử lý những trường hợp vi phạm, làm xấu xí hình ảnh của Thủ đô. Cùng đó, các hành vi như nói tục, chửi bậy, đổ rác không đúng nơi quy định cũng được đưa vào tầm ngắm để xử phạt. 

Hoan nghênh sự cương quyết của Công an TP Hà Nội trong việc xây dựng nếp sống văn hoá nơi công cộng song nhiều người băn khoăn: Có nên xử phạt ngay không khi nhà vệ sinh công cộng của chúng ta còn rất thiếu? Trong khi đó, cơ bản người vi phạm là khách vãng lai, người lao động, người nghèo, trẻ nhỏ... không đủ khả năng nộp phạt.  

Dù nói gì thì từ khi báo đưa tin “đi tiểu tiện bậy bị nộp phạt”, người dân đã thấy… nhột hơn và trước mắt, ở nơi ba người đàn ông trên bị nộp phạt đã không còn cảnh tiểu tiện bừa bãi nữa. Việc xử lý, đánh vào túi tiền rõ ràng đã phát huy tác dụng và nếu duy trì nghiêm, duy trì trên diện rộng, chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Tại sao vẫn là người dân mình nhưng khi ra nước ngoài, kể cả đi làm thuê đều tuân thủ quy định của nước bạn như không vứt rác ra đường, không hút thuốc nơi công cộng? Phải chăng trước khi đi, họ được “tập huấn” rất kỹ nội dung này, rằng nước bạn phạt tiền nặng nếu vi phạm, chứ không phải ra quy định rồi bỏ đấy như ở ta.

Cùng với việc thiếu nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh đạt chuẩn, vấn đề ở đây vẫn là thói quen, ý thức của người dân. Còn nhớ cách đây chưa lâu, một người đi xe hơi trong khi chờ đèn đỏ đã vô tư xuống xe tè bậy ngay giữa phố và bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt.

Nghị định mới của Chính phủ về xử lý các vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng bước đầu đã đi vào cuộc sống. Bên cạnh việc tè bậy phải nộp phạt, vẫn còn nhiều hiện tượng chưa đẹp diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày như nói tục, chửi bậy, đổ rác bừa bãi chưa thấy bị xử lý. Mà không chỉ riêng Hà Nội, tại sao TP Bắc Giang không ra quân triển khai, để từng bước thiết thực nâng cao ý thức của người dân ? 

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...