Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phố đẹp và chưa đẹp

Cập nhật: 08:40 ngày 16/02/2017
(BGĐT) - Hơn 20 năm quy hoạch treo, việc giải phóng mặt bằng 500 m2 đất của 20 hộ dân dãy phố bán hoa trên đường Xương Giang (thành phố Bắc Giang) cơ bản đã hoàn thành. 

Một vài ngày nữa, nhà thầu sẽ thi công gói thầu tại đây, tiếp tục công trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295B, thành phố sẽ có thêm một tuyến phố đẹp, bỏ đi “cái gai” theo cách gọi của nhiều người về dãy phố lộ cộ, nhấp nhô nhà này. 

Thành phố có nhiều tuyến phố đẹp, từ sự đồng thuận và ý thức của người dân về việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp cho chính mình. Đơn cử như dãy phố làn 3 đường Hùng Vương (ngõ 106 đường Nguyễn Thị Lưu), nhiều hộ dân hai bên đường góp tiền giăng đèn lồng khắp đường, ban đêm vừa sáng, vừa đẹp, lung linh, rực rỡ. Nhiều tuyến phố khác người dân bảo nhau treo đèn lồng, trồng hoa trước cửa nhà. Ở nhiều dãy nhà mới thuộc Khu dân cư số 1, số 2, một số gia đình tự sắm thêm ghế đá, trồng cây xanh, tạo cảnh quan đẹp đẽ, mát mẻ. Đặc biệt, chỉ là ngõ nhỏ thôi nhưng cả xóm mỗi nhà góp một vài chậu cây cảnh, đặt trước hiên nhà, thế là thành dãy hoa, như ngõ sau đường tàu, thuộc tổ 1, phường Ngô Quyền…

Thành phố có nhiều tuyến phố đẹp nhưng cũng có nhiều nơi chưa đẹp, vẫn xuất phát từ ý thức của người dân trong việc tuỳ tiện xả rác ra đường. Có giờ quy định đổ rác, có nơi đổ rác nhưng nhiều người có thói quen cứ thùng rác đầy là gói mang ra đường, thậm chí đổ thẳng ra phố, rác vứt tung toé. Có người không đổ nhà mình mà đổ trộm sang cửa nhà khác, vì nhà mình bày bán cửa hàng, nhà hàng xóm không. Có người đi trên đường, bất kể ô tô hay xe máy, cứ ăn vặt xong là ném rác ngay xuống đường, rất phản cảm. Có hộ kinh doanh hàng ăn, dọn dẹp xong là tống thẳng rác ra đường…

Nghị định 155 của Chính phủ quy định rất rõ ràng, xả rác trên vỉa hè, đường phố bị phạt từ 5 đến 7 triệu đồng. “Cây gậy” xử phạt đã có, quan trọng là ai đi xử lý và có xử thường xuyên để tạo thành nền nếp hay không? Đơn cử như ở các tuyến phố kinh doanh, chính quyền sở tại hoàn toàn có thể yêu cầu người dân ký cam kết cửa nhà phải sạch, bất kể lúc nào và do ai mang đến. Với hộ dân, nếu bắt được có rác thải trước cửa nhà, lần đầu nhắc nhở, lập biên bản, lần sau là có thể xử phạt được.

Ý thức của người dân suy cho cùng cũng từ cách quản lý của chính quyền mà ra. Tuyến phố đẹp hay không đẹp, sạch sẽ hay nhiều rác, tất cả đều bày ra trước mắt. Mà thấy “gai” như vậy, chẳng lẽ cả chính quyền và người dân đều cam chịu…sống chung?

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...