Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ly nông bất ly hương

Cập nhật: 10:39 ngày 20/02/2017
(BGĐT) - Trong xu thế toàn cầu hóa, sống và làm việc trên mảnh đất quê hương vẫn là niềm hạnh phúc của mọi người. Bài toán “ly nông bất ly hương” đã được nhiều địa phương quan tâm giải quyết bởi ước vọng đó.

Dư luận đang ồn ào chuyện không có căn hộ giá rẻ dành cho người có hoàn cảnh khó khăn chỉ cỡ một trăm triệu đồng. Vấn đề nhà ở, điều kiện sinh hoạt, đi lại của người lao động vẫn là điều đáng lo ngại nhất hiện nay. Một làng quê bên khu công nghiệp bỗng tăng lên cả nghìn người đến ở trọ, nảy sinh bao nhiêu nhu cầu về an sinh xã hội bên cạnh việc làm như y tế, dịch vụ, giải trí, an ninh trật tự. Không xảy ra bất bình thường mới là sự lạ.

Để “ly nông bất ly hương”, địa phương cần tạo thuận lợi về vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề phát triển mạnh mẽ nhằm thu hút ngày càng nhiều lao động tại quê. Chỉ khi sản xuất, kinh doanh ổn định, sản phẩm tiêu thụ suôn sẻ trong sự liên kết phát triển bền vững thì thu nhập của người lao động mới ổn định, đời sống người dân  được cải thiện.

Người lao động vẫn sống tại nhà, làm việc tại quê đỡ xáo trộn dân cư, vấn đề tắc nghẽn giao thông không xảy ra, nhà ở và các nhu cầu thiết yếu khác không bị dồn nén, thúc ép. Trong khi đó, kể cả lao động nông nghiệp trên chính mảnh đất canh tác của gia đình nay chuyển nhượng cho hợp tác xã hay doanh nghiệp làm cánh đồng mẫu, sản xuất hàng hóa theo công nghệ cao, người công nhân- nông dân này đã quen cả thổ nhưỡng, khí hậu, cả kinh nghiệm nếu cần để tạo ra sản phẩm giá trị cao hơn hẳn trước đó. Nghĩa là tuy làm thuê trên mảnh đất cũ, làm việc như thợ mộc, thợ nề trước đó nhưng có tổ chức, kế hoạch và tất nhiên năng suất sẽ cao hơn.

Khi tính kỷ luật, ý thức lao động  được đặt lên hàng đầu, người lao động không còn nghỉ cỗ bàn, giỗ chạp triền miên thoải mái như trước và biết lo đến sản phẩm, có trách nhiệm với thời gian tiêu thụ hàng hóa để tích cực làm việc hơn.

Tận dụng dòng vốn ưu đãi, nguồn lao động có kỹ thuật, nhất là lao động ở tuổi trung niên các nhà máy, xí nghiệp mới “né” tuyển dụng, hộ gia đình, hợp tác xã hay doanh nghiệp nông nghiệp, liên kết sản xuất kinh doanh nhạy bén là những người chủ sắp xếp lao động nông thôn hợp lý hiện nay. Ổn định đời sống, làng quê ít biến động vì tiếng gọi của những nhà máy lớn trong công cuộc chuyển dịch lao động, có công của những cơ sở sản xuất nhỏ, đơn vị dịch vụ và những liên kết, liên doanh hợp lý sẽ thành công trong kinh doanh và ổn định xã hội vốn đang có những biến chuyển mạnh mẽ hiện nay.

Thúy Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...