Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nối sinh viên với doanh nghiệp

Cập nhật: 10:56 ngày 22/02/2017
(BGĐT) - Hội Thanh niên Việt Nam vừa có sáng kiến tổ chức các hoạt động kết nối sinh viên với doanh nghiệp. Cả hai phía sinh viên và doanh nhân có sự gặp gỡ, hợp tác thì chắc chắn sẽ mang lại lợi ích kép, bớt gánh nặng của cả gia đình và xã hội.

Những năm gần đây, đã có nhiều con số thống kê được công bố làm người có trách nhiệm không yên lòng: Gần 200 nghìn người có bằng cấp từ đại học trở lên không có việc làm; nửa trong số người có việc làm là công việc không liên quan đến nghề được đào tạo, mười đến hai mươi phần trăm số người nhảy việc vài lần và xu hướng chưa ổn định…

Làm gì để giải quyết tình trạng lao động bấp bênh, bất hợp lý ấy?

Thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão nhưng sinh viên và người lao động rất thiếu thông tin. Nhiều người mất tiền oan vì “cò” làm trung gian chạy chọt công việc nhàn nhưng lương cao. Có những lao động đến nơi làm việc mới biết không hiểu gì về nghề nghiệp vừa lựa chọn. Tìm được việc mình yêu thích để phát huy đầy đủ sở trường là ước vọng không chỉ của người lao động mà còn làm nên cả lợi ích cho doanh nghiệp. Việc tìm kiếm lao động và lao động tìm được người chủ nhân tương thích chính nhờ hoạt động của Hội thanh niên khi làm cầu nối đắc lực, hiểu được tâm tư nguyện vọng và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ sau đào tạo.

Thực tế, có những sinh viên hoàn cảnh khó khăn phải vừa học vừa kiếm thêm thu nhập để trang trải tiền ăn ở học hành. Với mục tiêu đúng đắn, động cơ học tập và nghiên cứu trong trường đại học còn để mưu sinh lâu dài, người sinh viên tu chí ấy sẽ thành công trong cuộc sống của mình. Trong gian khó được thử thách, ngoài đời có khó khăn hơn vẫn cố sức vượt qua. Ngược lại, có nhiều người không lựa chọn công việc nơi khó khăn, miền núi, khả năng tìm kiếm đồng tiền không thuận lợi, chưa nói gian khổ, nguy hiểm đến tính mạng. Mới đây, nhiều sinh viên, thậm chí cả người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng đã xung phong đi bộ đội là những tấm gương sáng về đạo đức, lý tưởng thanh niên thời đại với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc đã được khẳng định ngay cả trong thời buổi kinh tế hiện nay.

Thật ái ngại khi có những người lao động phải giấu bằng đại học, giấu bằng chứng nhận thạc sĩ (trước đây mới chỉ có ở lĩnh vực lao động xuất khẩu). Học lên cao làm gì khi lao động trước mắt của doanh nghiệp chưa cần, hoặc có cần nhưng phải đúng chuyên ngành đào tạo. Kiến thức tu luyện, đào tạo năm, bảy năm không dùng vào thực tiễn là sự lãng phí và bào mòn ý tưởng, động cơ phấn đấu của thanh niên, sinh viên. Mau chóng có sự liên kết, kết nối chặt chẽ, hiệu quả của sinh viên với doanh nghiệp là xu thế tốt, đang được hưởng ứng một cách tích cực trên địa bàn cả nước.

Minh Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...