Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuộc chiến vỉa hè

Cập nhật: 10:03 ngày 01/03/2017
(BGĐT) - Đó là cụm từ gần đây xuất hiện dày đặc trên các trang báo mạng phản ánh hai đầu tầu thành phố (TP) Hồ Chí Minh và Hà Nội rầm rộ ra quân, trả vỉa hè cho người đi bộ. Nó phổ thông đến mức không cần cho vào ngoặc kép mà ai cũng hiểu.

Ông Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP Hồ Chí Minh) Đoàn Ngọc Hải từng tuyên bố xanh rờn trước bàn dân thiên hạ: “Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo từ quan”. Nói là làm, hình ảnh ông Phó Chủ tịch quận dẫn quân đi giành lại vỉa hè khiến cư dân mạng gần xa nức lòng, trông ngóng.

Trụ sở khu phố xây dựng lấn chiếm vỉa hè, phá dỡ. Bức tường biển hiệu của một cơ quan cấp bộ choán lối đi, cũng bỏ. Ô tô biển xanh 80B đậu trái phép trên vỉa hè, cho niêm phong và cẩu đi. Hàng loạt chốt bảo vệ ngân hàng chình ình giữa đường, ngay lập tức dẹp bỏ...

Cơ quan nhà nước, ông Phó Chủ tịch quận chỉ đạo làm trước, xử lý thẳng thừng, nghiêm minh, không ngại va chạm; đương nhiên với dân, không có gì ông phải nể nang, cứ thò ra là… chặt; ô tô, xe máy để ở vỉa hè, cho cẩu đi nhanh gọn. Sau vài ngày ra quân, hình ảnh trước và sau “cuộc chiến vỉa hè” cứ gọi là một trời một vực. Dân tình ngợi khen, mong ông làm đến nơi đến chốn, đừng đánh trống bỏ dùi, như lời ông hứa.

TP Hà Nội sáng qua cũng ra quân, làm ở một số phường, quận trọng điểm. Không có lời hứa quyết liệt như lãnh đạo quận 1 (TP Hồ Chí Minh), không thấy lãnh đạo quận xuống đường nên việc dẹp bỏ xem ra cũng... nhẹ tay hơn. Chỉ là tháo mấy tấm biển của nhà dân, yêu cầu lui vào, gỡ ra… nhưng rõ ràng, ý thức người dân đã chuyển, dù cho đấy là ý thức đối phó.

Vỉa hè là của người đi bộ. Việc lãnh đạo quận hay cán bộ các phòng, ngành chức năng phải “ra tay” giành lại vỉa hè vốn không phải là thứ để tranh giành; việc không đáng có nhưng vẫn phải làm và làm mất thời giờ, nóng bỏng, quyết liệt, thậm chí phải “đặt cược” bằng cái ghế đang ngồi của mình, như ông Phó Chủ tịch UBND quận 1.

Người dân vẫn từng ngày theo dõi cuộc chiến vỉa hè ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và mong có những “cuộc chiến” như thế, ở địa phương mình. Giá sử như đường Lê Lợi, đoạn trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các quán ăn đêm tràn hết vỉa hè; phông bạt, lều quán, hàng hoá ngập một số tuyến phố... Có ai đó cẩu hết xe máy đi, không biến thành bãi gửi xe; hàng ăn dẹp bỏ, vào đúng phố ăn đêm, như thế TP Bắc Giang mới đúng là đô thị; quyền lợi nhỏ nhoi, chính đáng của người dân là được đi bộ trên chính vỉa hè của TP mình mới thành hiện thực.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...