Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Túi rác... 6 triệu đồng

Cập nhật: 08:11 ngày 02/03/2017
(BGĐT) - Một phụ nữ ở phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) vừa bị cơ quan chức năng phạt 6 triệu đồng vì vứt rác bừa bãi ra hè phố. 

Vài người nữa đi tiểu bậy phải nộp phạt 2 triệu đồng mỗi người cho một phút “xả nỗi buồn” trên phố. Một mức phạt nghiêm khắc và không hề “dễ chịu” về kinh tế so với mức thu nhập của đa số người dân.

Nhưng có một điều chắc chắn rằng, người phụ nữ đó từ nay sẽ rất thận trọng khi đổ rác bừa ra phố, thậm chí chừa hẳn, vì túi rác 6 triệu đồng nhớ đời. Những anh thanh niên phải móc hầu bao tiền triệu cho lần “tè bậy” sẽ không dám hồn nhiên như thế nữa, vì số tiền có thể bằng non nửa tháng thu nhập của các anh. Và không chỉ với người bị xử phạt hành chính, những ai chứng kiến và biết được thông tin này, chí ít cũng sẽ dè chừng.

Dân mình thường nhờn luật vì ít khi thấy ai bị xử phạt, kiểu như đổ rác hay tiểu bậy. Cũng vẫn con người ấy nhưng khi chính quyền làm căng, rốt ráo thì lại chấp hành nghiêm chỉnh. Nói như Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải về việc này: “Mình cứ bảo do ý thức người dân nhưng mà không phải. Ý thức người dân do mình tạo ra”. 

Nói về ý thức người dân, nhà văn Nguyễn Văn Thọ kể những ngày ông đi bán hàng rong ở Đức, đại ý bên Đức người ta quy định rõ ràng, vỉa hè rộng bao nhiêu thì được phép thuê bán hàng và phải trả phí. Nếu vi phạm sẽ xử phạt. Phạt lần thứ nhất bằng tiền. Lần thứ hai ra toà. Mà ra toà thì án phí rất cao nên không ai dại gì vi phạm. Thế có thể hiểu rằng, vỉa hè vẫn có chỗ cho người đi bộ, vẫn có chỗ cho người bán hàng kiếm kế sinh nhai nhưng nó nghiêm, chỗ nào ra chỗ đấy, tiền thu phí do Nhà nước quản lý, không xập xí xập ngầu và nếu ai vi phạm, phạt rất nặng.

Nhiều người nói, chúng ta có quy định xử phạt, văn bản hướng dẫn đầy đủ cả nhưng làm không nghiêm, được chăng hay chớ, đánh trống bỏ dùi, bắt cóc bỏ đĩa nên khi nào chính quyền ra quân, dân lui vào; sau khi “các bác” rút, nhà em lại nhô ra, đâu đóng đấy.

TP Hồ Chí Minh hôm qua khắp nơi thấy bà con tự ý tháo dỡ biển, phông bạt, bậc thềm… chiếm vỉa hè. Ô tô, xe máy đậu đỗ nghiêm chỉnh, vỉa hè thông thoáng, vì cuộc chiến vỉa hè quyết liệt của chính quyền toàn TP. 

Chợt nghe tiếng loa nhắc nhở một cách yếu ớt của Bắc Giang ta, rằng bà con không đổ rác bừa bãi ra đường, đổ rác đúng giờ quy định... thì làm sao vỉa hè phong quang, sạch sẽ và xây dựng được ý thức tự giác của người dân.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...