Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói và làm

Cập nhật: 08:24 ngày 07/03/2017
(BGĐT) - Báo Nhân Dân vừa phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự Thật xuất bản cuốn sách: Sức sống “Những việc cần làm ngay” đăng trên Báo Nhân Dân của tác giả N.V.L.

Còn nhớ, những năm đầu Đổi mới cách đây 30 năm (ngày 25-5-1987) trên trang nhất báo Nhân Dân xuất hiện bài viết với hàng tít đậm "Những việc cần làm ngay". Sau này mới biết, người ký bút danh N.V.L chính là Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chứ lúc đó nhiều độc giả nghĩ rằng hàm ý của bút danh N.V.L là "nói và làm".

Viết "Những việc cần làm ngay", tác giả N.V.L muốn giúp cho quần chúng hiểu Nghị quyết của Đảng để đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, với các cá nhân cán bộ, đảng viên đã suy thoái, biến chất; là dịp để phát huy quyền dân chủ, quyền công dân của quần chúng. Hưởng ứng "Những việc cần làm ngay" đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả; nhiều vụ việc tiêu cực đã được đưa ra ánh sáng; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. 

Soi vào thực tiễn hôm nay, còn thấy bộn bề nhiều việc cần làm ngay. Đó là phải khắc phục bệnh quan liêu, bệnh hình thức, bệnh vô cảm, nói không đi đôi với làm. Cán bộ, đảng viên cần nêu gương làm trước. Người làm lãnh đạo mà tham lam, không làm  mà hưởng lại rao giảng về liêm chính thì ai nghe. Người cán bộ mà mắc bệnh hình thức, "làm thì láo, báo cáo thì hay", chỉ chọn việc nhẹ nhàng, né, đẩy việc mới, việc khó cho người khác... lại lên giọng về lòng trung thực, chia sẻ, yêu thương thì ai tin được?

Và còn nhiều vấn đề "nóng" khác. Đó là an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường... những điều nhức nhối này đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của biết bao người. Đã có rất nhiều giải pháp đặt ra nhưng có những việc chuyển biến chậm bởi còn tình trạng nói chưa đi đôi với làm. 

Những việc nóng, vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội không được giải quyết, ngăn chặn kịp thời thì lòng dân không yên. Tuy vậy cũng cần biết rằng có những việc không thể giải quyết kiểu nóng vội, giật cục, ra quân kiểu phong trào mà phải làm một cách căn cơ theo phương châm "việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm". Để được như thế thì ý thức của nhà quản lý và ý thức của người dân phải cùng được nâng lên vì sự tiến bộ của xã hội. 

Kể ra những việc trên càng thấy Sức sống “Những việc cần làm ngay” còn nguyên tính thời sự, nhất là khi chúng ta đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII Về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; nội dung những bài viết của tác giả N.V.L là tài liệu bổ ích đối với các tổ chức đảng, các nhà báo viết về xây dựng Đảng về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. 

Nói và làm. Người cán bộ, đảng viên tâm huyết thì lời nói thấm được vào người dân; được dân đồng tình, ủng hộ thì việc làm đạt hiệu quả tốt và dân tin. Vậy nên, hưởng ứng những việc cần làm ngay của mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay là sự trăn trở, là ý thức trách nhiệm nói đi đôi với làm vì lợi ích chính đáng của người dân, như câu quen thuộc trong Truyện Kiều: "Ngổn ngang trăm mối bên lòng/ Nên câu tuyệt diệu ngụ trong tính tình".

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...