Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quà biếu

Cập nhật: 08:37 ngày 15/03/2017
(BGĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận xe ô tô do doanh nghiệp tặng. 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay việc các địa phương, cơ quan nhà nước nhận xe biếu, tặng của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Trước chỉ đạo của Thủ tướng, các địa phương đã tự nguyện trả lại xe cho doanh nghiệp. Cụ thể, UBND tỉnh Cà Mau trả 2 xe Lexus trị giá hơn 6 tỷ đồng; Thành uỷ Đà Nẵng trả 1 xe Toyota Avalon Limited hơn 1,3 tỷ đồng. Trước đó, tỉnh Ninh Bình cũng từ chối nhận 3 xe ô tô doanh nghiệp tặng, dù tỉnh đã có công văn gửi Bộ Tài chính xin được xác nhận sở hữu nhà nước và được cấp biển xanh.

Các địa phương đều có lý và thực hiện đúng các quy định hiện hành về việc nhận ô tô từ các doanh nghiệp với mục đích phục vụ việc đi kiểm tra đê, kè, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, hạn hán… Tuy nhiên, như dân gian vẫn nói: “Của biếu là của lo, của cho là của nợ”, liệu chính quyền có phải “nợ”, phải “lo” không khi ngồi trên xe mà doanh nghiệp biếu, tặng? 

Thật khó để chứng minh việc doanh nghiệp tặng xe cho tỉnh chỉ là tình cảm và không có sự ưu ái nào từ lãnh đạo, chính quyền sở tại. Nói gì thì nói, người dân hoàn toàn có thể suy luận và đặt vấn đề, nếu minh bạch, bình đẳng trong kinh doanh thì doanh nghiệp tặng xe cho tỉnh làm gì, bởi với số tiền ấy, doanh nghiệp có thể đầu tư cho các công trình phúc lợi, trường học, trạm y tế, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách… Còn với cán bộ, tùy vị trí chức danh công việc đã có quy định được sử dụng xe công, không cần đến xe cho biếu tặng.

Sau Đà Nẵng, Cà Mau, liệu còn bao tỉnh, bộ, ngành đã nhận xe của doanh nghiệp, dù việc nhận hoàn toàn minh bạch, xuất phát từ lợi ích công chứ không phải riêng tư. Rất may Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời và các tỉnh nghiêm túc thực hiện, nếu không sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho chính quyền địa phương và phần nào ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân với sự điều hành của cơ quan công quyền. 

Đi xe sang hay xe biển xanh không làm nên uy tín, giá trị của cán bộ. Với việc chỉ đạo chấm dứt ngay việc nhận xe hơi do doanh nghiệp tặng cộng với chủ trương khoán xe công đang thực hiện thí điểm ở một vài địa phương tiết kiệm ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, đó là động thái khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...