Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hy vọng gì từ Kong?

Cập nhật: 09:32 ngày 17/03/2017
(BGĐT) - Bộ phim bom tấn của điện ảnh Hollywood (Hô-li-út) “Kong: Skull Island” (Kong: Đảo đầu lâu) đang tạo nên cơn sốt phòng vé ở Việt Nam với doanh thu kỷ lục: Hơn 60 tỷ đồng sau 3 ngày ra rạp. Không chỉ ở Việt Nam, tại Mỹ, phim cũng đại phá các phòng chiếu, thu về hơn 40 triệu USD ngay ngày đầu ra mắt.

Kong, với những cảnh quay hoành tráng và lộng lẫy ở Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích để du lịch Việt Nam phát triển. Bằng chứng là lần đầu tiên, Việt Nam mời một người nước ngoài - đạo diễn phim Kong làm Đại sứ Du lịch (nhiệm kỳ 2017-2020). Đặc biệt, trong sự hứng khởi mang tên Kong, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch còn có ý tưởng trưng bày hình ảnh Kong- chú khỉ to đùng đặt ở hồ Gươm để người dân chụp ảnh và quảng bá du lịch. Rất may, ý tưởng này đã bị Hà Nội bác bỏ, vì nơi linh thiêng “lắng hồn núi sông ngàn năm” như hồ Gươm thì không thể bày biện tuỳ tiện, chưa kể ấy lại là hình tượng một con thú ngoại lai như Kong.

Cả thế giới xem Kong và tất nhiên, cái tên Việt Nam theo đó cũng được cả thế giới biết tới với những di sản thiên nhiên, kỳ quan văn hoá thế giới. Không mất tiền mà lại được quảng cáo miễn phí; tuy nhiên, theo các nhà văn hoá, Kong đi theo dòng phim giải trí, thiên về kỹ xảo, hành động, dễ xem, dễ thích và cũng rất dễ quên, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ “hốt bạc” ở các phòng vé. Nếu chúng ta không nhân sự kiện này mà đánh thức “nàng công chúa ngủ quên” thì hết Kong, có thể cũng sẽ hết hai chữ Việt Nam trong lòng khán giả quốc tế. 

Một vài đề xuất “ăn theo” Kong đã có nhưng tiếc rằng, tại thời điểm này, e đã là muộn bởi “tuổi thọ” của các phim bom tấn không dài. Chưa kể, với cung cách làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”, nạn chặt chém giá cả dịch vụ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, giao thông lộn xộn, cướp giật rình rập, bất an thì  có tới 80% du khách nước ngoài đều một đi không trở lại. 

Việt Nam không thiếu cảnh đẹp từ Bắc vào Nam; không thiếu hoa mận, hoa đào, hoa ban để làm nên các lễ hội hoa như người Nhật Bản nhưng có điều chúng ta chưa tạo thành hội để khiến du khách phải bỏ tiền bay sang thưởng ngoạn. Cũng là mấy chú voi nhưng Thái Lan dạy cho voi  biết vẽ tranh, biết đánh đàn, chơi đá bóng và biểu diễn, kiếm bộn tiền từ du khách. Cũng là các con thú nuôi nhưng được thuần hoá, để cho khách tham quan đêm, đi chơi từ sáng tới tối chưa muốn về.

“Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn”, “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”, slogan ấy mãi đúng và có lẽ vẻ đẹp ấy chỉ được đánh thức khi chúng ta làm du lịch một cách bền vững, chứ không thể từ hiệu ứng một bộ phim bom tấn của Hô-li-út được.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...