Chủ nhật, 05/05/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một sự so sánh

Cập nhật: 07:29 ngày 30/11/2020
(BGĐT) - Dịp cuối năm, các địa phương lại tổ chức bình xét, công nhận hộ nghèo. Điều dư luận quan tâm là trong khi có người tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo thì không ít trường hợp lại tìm cách để có tên trong danh sách với mục đích tiếp tục hưởng hỗ trợ của Nhà nước và ưu đãi của địa phương (nếu có).

Những ngày qua, nhiều người vẫn ấn tượng với lá đơn xin thoát nghèo của anh Hoàng Văn Thuỷ ở thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Gia đình anh có 5 khẩu gồm mẹ già, hai vợ chồng và hai con tuổi ăn học. Để trang trải cuộc sống, vợ phải đi làm thuê, bản thân anh Thuỷ đang hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật. 

Từ chăm chỉ làm ăn, cộng với hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, khó khăn đã dần qua. Năm nay, khi thôn bình xét, anh Thuỷ bàn với vợ làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Nhận được đơn của anh, cán bộ xã, thôn đến thẩm định lại, dù vẫn thuộc hộ nghèo song anh quyết xin thoát nghèo để dành phần hỗ trợ cho người khó khăn hơn.

Trái với việc làm của anh Thuỷ, một số hộ ở thôn Yên Hà, xã Yên Lư (Yên Dũng) dù kinh tế không đến nỗi nào song lại có tên trong danh sách nghèo khiến cơ quan chuyên môn phải vào cuộc làm rõ. Theo kết luận kiểm tra của UBND huyện, Ban điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo thôn Yên Hà đã không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn của cấp trên. UBND huyện đã yêu cầu xã Yên Lư ban hành quyết định đưa ra khỏi hộ nghèo đối với hai hộ.

Việc thực hiện không đúng quy định về bình xét, công nhận hộ nghèo như ở xã Yên Lư đã được làm rõ song từ hai sự việc trên cho thấy chung quanh việc bình xét, công nhận hộ nghèo còn những vấn đề đặt ra. Ở góc độ hộ dân là lòng tham, sự trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước, đồng nghĩa với không coi nghèo là điều đáng buồn để phấn đấu vươn lên.

Thêm vào đó, việc bình xét ở cơ sở không thực hiện đúng quy trình, ảnh hưởng đến ý nghĩa nhân văn thể hiện qua các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, có thêm điều kiện phát triển sản xuất để thoát nghèo.

Từ hai ví dụ trên cho thấy, để việc bình xét hộ nghèo, rộng ra là các danh hiệu thi đua bảo đảm chính xác, đúng người đúng việc, không chỉ với năm nay mà còn năm sau rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền. Với bình xét hộ nghèo, trên cơ sở các tiêu chí, khâu bình xét, thẩm định cần được tiến hành dân chủ, công khai, đúng quy định. Chỉ khi nào việc bình xét hộ nghèo chính xác thì mọi sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội mới đến đúng đối tượng và có tác dụng thúc đẩy hộ nghèo vươn lên.

Bản thân mỗi hộ dân cần nâng cao nhận thức, soi chiếu vào thực tế, không vì chính sách hỗ trợ mà bất chấp quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của những người thực sự khó khăn. Trở lại lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của anh Hoàng Văn Thuỷ, nói như Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Cẩm Nguyễn Văn Thắng, đại ý, trong khi ở một số nơi vẫn còn tình trạng lợi dụng chính sách thì sự thay đổi suy nghĩ và hành động của anh Thủy và nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh thật đáng trân trọng.

Yên Dũng: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan sai phạm bình xét hộ nghèo
(BGĐT) - UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa có kết luận kiểm tra công tác rà soát, thống kê, bình xét, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018, 2019 của thôn Yên Hà, xã Yên Lư nhằm làm rõ nội dung phản ánh của một số cơ quan báo chí. 
Lục Ngạn: Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
(BGĐT) - Chiều 2/11, Uỷ ban MTTQ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn - Bắc Giang II trao số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình anh Trần Văn Trọng (sinh năm 1994) ở thôn Vách Gạo, xã Phú Nhuận.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Văn Thịnh tặng quà hộ nghèo và học sinh huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020, ngày 25/10, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà hộ nghèo và học sinh vượt khó hiếu học huyện Hiệp Hòa. 
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Sơn Động
(BGĐT) - Sáng 8/10, Uỷ ban MTTQ huyện Sơn Động phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức khánh thành nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
Tiếp tục cho hộ nghèo, chính sách vay theo phương thức ủy thác
(BGĐT) - Ngày 1/10, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giai đoạn 2015-2020.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà và nhà nhân đạo cho hộ nghèo huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Ngày 29/9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Hiệp Hòa tổ chức bàn giao nhà ở nhân đạo cho chị Nguyễn Thị Phương (SN1962), ở thôn Hưng Đạo, xã Đông Lỗ. 

Lê Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...