Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một sự so sánh

Cập nhật: 07:00 ngày 01/04/2017
(BGĐT) - Gần đây, trên địa bàn phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang có hai doanh nghiệp thi công xây dựng công trình. Cũng vì cách doanh nghiệp ứng xử với cộng đồng khác nhau nên khi nhắc đến, nhiều người dân có ý kiến trái chiều.

Trong khi nhiều người đồng tình với cách làm của doanh nghiệp triển khai dự án khu đô thị thì không ít ý kiến phê phán đơn vị thi công dự án y tế gần đó. Với doanh nghiệp xây dựng dự án khu đô thị, để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất, đi lại của người dân, đơn vị có đội ngũ bảo vệ mũ áo chỉnh tề, trực cả ngày lẫn đêm; đều đặn bố trí nhân lực vệ sinh tuyến đường vận chuyển đất, vật liệu thi công. Những hôm trời mưa, phương tiện trước khi rời công trường được phun nước vệ sinh; tổ chức nhân công phun nước rửa đường nên luôn sạch sẽ… 

Vẫn biết khi thi công xây dựng, việc ảnh hưởng đến môi trường là khó tránh song với cách làm tôn trọng cộng đồng như trên, nếu có gây phiền hà thì cũng dễ nhận được sự cảm thông của người dân. Còn đơn vị thi công dự án bên cạnh, từ khi công trình khởi công cũng là lúc phát sinh nhiều điều rất đáng phê phán. Tuyến đường cạnh công trường bụi đất vương vãi. Vì không có khu vệ sinh nên việc “đi bậy” diễn ra tùy thích… Nói về những điều mắt thấy ấy, người thông cảm cho rằng vì dự án mới triển khai, điều kiện ăn ở tại công trường khó khăn, lán trại, nhà điều hành chưa hoàn thiện. Song có ý kiến chỉ thẳng đó là sự thiếu trách nhiệm trong tổ chức thi công cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh chung của mỗi cá nhân trên công trường.

Lâu nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ta vẫn nghe cụm từ văn hóa doanh nghiệp. Cũng vì có văn hóa và không có văn hóa mà cách hành xử cũng như kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhiều khi khác nhau. Điều này phần nào lý giải bên cạnh doanh nghiệp làm ăn chân chính vẫn có đơn vị chỉ nhăm nhăm được việc mình, vì lợi ích trước mắt, làm ăn thiếu trách nhiệm, thậm chí bất chấp pháp luật. Và như một phép nhân quả, lẽ thường, những doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật, quan tâm chia sẻ một phần lợi nhuận vì cộng đồng, tôn trọng cộng đồng, chăm lo đời sống người lao động thì không ngừng lớn mạnh.

Trở lại câu chuyện trên, vẫn biết mọi sự so sánh là khập khiễng song sự tôn trọng cộng đồng là điều dễ nhận thấy vì nó hiển hiện hằng ngày trước sự quan sát, đối chứng của người dân mà không thể dùng lời nói lấp liếm. Và qua sự so sánh của người dân, ở góc độ tôn trọng cộng đồng thì rõ ràng “phông” văn hóa của hai doanh nghiệp trên là có sự khác biệt. Nói việc ứng xử với cộng đồng là một góc nhìn nhỏ nhưng lại cho thấy cách thức làm ăn của một doanh nghiệp là ở chỗ đó.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...