Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sắp xếp lại

Cập nhật: 08:13 ngày 04/04/2017
(BGĐT) - Những vấn đề "nóng" đang thu hút sự quan tâm của dư luận là việc bố trí, sắp xếp lại từ bộ máy quản lý hành chính, các lĩnh vực kinh tế đến việc thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Từ đầu tháng 2-2017, Bộ Nội vụ đăng tải công khai dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh để lấy ý kiến nhân dân. Theo dự thảo, Sở Kế hoạch và Đầu tư hợp nhất với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính; Sở Giao thông - Vận tải hợp nhất với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị; Sở Ngoại vụ chỉ thành lập ở các tỉnh có đường biên giới trên bộ và cửa khẩu quốc tế. Những tỉnh không đủ tiêu chí thành lập Sở Ngoại vụ thì thành lập Phòng Ngoại vụ thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh...

Lý lẽ cho việc sắp xếp lại là để bộ máy tinh gọn vì nếu để đội ngũ hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách quá đông sẽ dẫn hệ quả là Nhà nước không có đủ tiền để tăng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tránh hoạt động chồng chéo, kém hiệu quả. Theo đó không nhất thiết trung ương có cơ quan nào thì ở cấp tỉnh, cấp huyện phải có cơ quan đó. 
Trong lĩnh vực kinh tế, việc sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đã được tiến hành từ khá lâu, tuy nhiên ở một số lĩnh vực tiến độ thực hiện còn rất chậm. Mục tiêu là nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tránh tình trạng "cha chung không ai khóc", lãi thì hưởng mà lỗ thì không ai chịu trách nhiệm, gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước.

Hơn một tháng qua ở nhiều thành phố trên cả nước đã ra quân dọn dẹp việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Việc sắp xếp lại vỉa hè không chỉ đơn thuần là bảo đảm trật tự, xây dựng văn minh đô thị mà còn ngăn chặn những "lợi ích nhóm", lạm dụng quyền lực công để bảo kê, mưu cầu lợi riêng. Nhờ mạnh tay chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ở vỉa hè, lòng đường mới lộ ra ai đứng đằng sau những hàng quán, bãi trông giữ xe trái quy định, chứ đâu phải chỉ người chủ kinh doanh hưởng lợi. 

Vẫn biết rằng tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy; sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là điều không dễ vì điều này đồng nghĩa với việc nhiều chức vụ, nhiều vị trí "sáng cắp ô đi tối cắp về" sẽ bị ảnh hưởng quyền lợi. Vấn đề xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng vậy đã vấp phải rào cản từ "nhóm lợi ích" và những dễ dãi từ buông lỏng quản lý bấy lâu nay. 

Một địa phương, đất nước chẳng thể nào phát triển nếu trong bộ máy quản lý còn tình trạng công việc chồng chéo, đùn đẩy, dễ làm khó bỏ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Một địa phương, đất nước chẳng thể nào phát triển nếu trong bộ máy còn nhiều người "sáng cắp ô đi tối cắp về". Một địa phương, đất nước chẳng thể nào phát triển nếu còn tình trạng mạnh ai nấy làm, kỷ cương, phép nước không nghiêm.

Chính vì vậy, việc sắp xếp lại đang diễn ra thể hiện sự quyết liệt thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, tận tụy phục vụ nhân dân mà người đứng đầu Chính phủ cam kết từ đầu nhiệm kỳ. Đó là những việc làm cụ thể, thiết thực củng cố niềm tin của nhân dân với nhà nước, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...