Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lỗ hổng con giống

Cập nhật: 17:00 ngày 11/04/2017
(BGĐT) - Trong chăn nuôi, con giống tốt là tiền đề quan trọng để phát triển bền vững, tăng hiệu quả và khả năng cạnh tranh. 

Vì thế, theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, việc sản xuất, cung ứng con giống phải được kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ, tránh ảnh hưởng tới sản xuất. Mặc dù Bắc Giang là vùng chăn nuôi lợn trọng điểm ở phía Bắc nhưng việc giám định, bình tuyển đàn lợn giống trên địa bàn chưa được quan tâm.

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý giống và kỹ thuật chăn nuôi (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) băn khoăn, theo quy định về nhiệm vụ của đơn vị, hằng năm phải phối hợp với các địa phương tổ chức giám định và bình tuyển giống vật nuôi trên địa bàn theo Pháp lệnh Giống vật nuôi. Mấy năm gần đây, do không có kinh phí nên việc bình tuyển đàn lợn giống không được thực hiện. Riêng đàn lợn đực giống, đến tháng 3 năm nay, toàn tỉnh mới có hai cơ sở nuôi lợn đực giống khai thác thụ tinh nhân tạo công bố tiêu chuẩn, chất lượng, trong khi 64 cơ sở còn lại chưa công bố. Những con lợn giống không đáp ứng đủ yêu cầu được khai thác, sử dụng ảnh hưởng tới khả năng sinh trưởng và phát triển đàn lợn con sau này, là lỗ hổng lớn của ngành chăn nuôi.         

Công tác bình tuyển, giám định là kiểm tra, xem xét kết quả đạt được về sinh trưởng, ngoại hình, sức sinh sản, sau đó căn cứ vào tiêu chuẩn để xác định con gia súc đó có đạt yêu cầu về phẩm cấp giống hay không. Từ đó chọn cá thể tốt làm cơ sở cho việc lai tạo, đồng thời loại thải những trường hợp không đủ tiêu chuẩn tham gia vào quá trình sản xuất giống. Công việc này góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi. Thiết nghĩ trong bối cảnh hiện nay cần siết chặt việc cấp giấy chứng nhận con giống đạt chuẩn, từ đó khắc phục lỗ hổng trong chăn nuôi để ngành này phát triển bền vững.   

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...